024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng.

 

Tính đến tháng 10/2020, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào TP.HCM vẫn rất khả quan, đạt 3,25 tỷ USD, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Ngày hội các nhà cung cấp của AmCham (Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam) ở TP.HCM, các doanh nghiệp là nhà sản xuất đầu cuối Mỹ cho biết rất muốn đa dạng hóa nguồn cung, đặc biệt là phát triển nhà cung cấp nội địa Việt Nam nên đang tìm kiếm, hỗ trợ các nhà cung cấp tiềm năng cải thiện năng lực sản xuất, kỹ thuật, công nghệ... để có thể trở thành nhà cung cấp chính thức.

Theo AmCham, tỷ lệ nội địa hóa tại nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây gia tăng đáng kể. First Solar, từ 30% nhà cung ứng nội địa năm 2017 đã tăng lên mức 63% trong năm nay. Intel đến hết năm 2019 đã phát triển được 150 nhà cung ứng địa phương trong tổng số 459 nhà cung ứng trên khắp thế giới. "Cơ hội rất lớn cho các nhà cung cấp vì Intel đang chuẩn bị mở nhà máy thứ 2 tại Việt Nam. Ngoài ra, chính sách của Intel là khi nhà cung cấp đạt yêu cầu có thể bán hàng cho Intel toàn cầu", ông Vu Nguyen, đại diện Intel Việt Nam cho biết.

 

ho tro tham gia chuoi cung ung

Doanh nghiệp Việt Nam đang được đánh giá cao trong chuỗi cung ứng ngành may mặc, giày dép, điện tử...

Hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng Elevate, ông Ian Spaulding, là CEO một công ty Mỹ nhận định, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia điểm đến chiến lược của các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu. “Hằng năm, công ty chúng tôi thăm cả ngàn doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử tại Việt Nam để khảo sát các vấn đề về thực hiện trách nhiệm xã hội của họ và nhận thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Đó là những điểm cộng thu hút các nhà đầu tư đến Việt Nam nhiều hơn nữa", ông Ian Spaulding thông tin.

Cùng với đó, "Doanh nghiệp Việt Nam đang được đánh giá cao trong chuỗi cung ứng ngành may mặc, giày dép, điện tử... Đặc biệt thành tựu chống dịch là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình lúc này", ông Robert Greenan - Phó Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết. Việc tổ chức sự kiện Ngày hội các nhà cung cấp vào thời điểm này là "điều kỳ diệu" của Việt Nam - trong lúc các nước khác còn tất bật chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh hiện nay, sau những rủi ro từ đại dịch, doanh nghiệp Mỹ nhận ra việc đa dạng chuỗi cung ứng là rất cần thiết và Việt Nam đóng vai trò quan trọng, thu hút đa dạng các nhà đầu tư để mở rộng chuỗi cung ứng.

Nhằm đưa doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Mỹ, ông Jonathan Moreno, thành viên lãnh đạo AmCham Vietnam-TP. HCM và Đà Nẵng cho rằng, AmCham muốn thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và các công ty đa quốc gia trong chuỗi cung ứng, đồng thời kết nối họ vào chuỗi cung ứng sản xuất, hỗ trợ nâng cao hàm lượng nội địa tại Việt Nam và giá trị gia tăng cho nền kinh tế. "Việt Nam trở thành lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp, các công ty Mỹ có cơ sở sản xuất khắp nơi và bây giờ họ đang đổ dồn về Việt Nam. Trong lúc thế giới vẫn đang thực hiện giãn cách, hạn chế đi lại, Việt Nam cần chuẩn bị kỹ để đón dòng vốn trong lĩnh vực này", ông Jonathan Moreno thông tin.

Cũng vậy, ông Kyle Kelhofer, đại diện International Finance Corporation - một quỹ chuyên về hỗ trợ phát triển thương mại tư nhân và kết nối doanh nghiệp tư nhân vào chuỗi cung ứng, cho biết quỹ này đang có những chương trình cụ thể để hỗ trợ các công ty tư nhân Việt Nam.

Khẳng định sự quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, bà Lan Phuong Nguyen, đại diện Công ty Luật Baker & McKenize nhấn mạnh, dù cả thế giới đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng mức quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam hiện vẫn rất lớn. Trong năm nay, Baker & McKenize hỗ trợ một số khách hàng thiết lập hệ thống phân phối, cơ sở sản xuất... cũng như một số dự án về bất động sản, logistics, khu công nghiệp, kho bãi ở Hà Nội, TP.HCM và những địa phương khác.

Tính đến tháng 10/2020, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào TP.HCM vẫn rất khả quan, đạt 3,25 tỷ USD, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

 

Trích nguồn

Minh Lâm

27/10/2020
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368