024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Ngân hàng đa dạng các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

 

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2021 diễn ra ngày 26/12, lãnh đạo một số ngân hàng đã chia sẻ về sự nỗ lực vượt khó với những chiến lược kinh doanh, giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2020 và định hướng phát triển thời gian tới.

 

ngan hang da dang cac giai phap ho tro nguoi dan doanh nghiep

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank 

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank: Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng

Thời gian qua, hệ thống Agribank luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai tại ĐBSCL, miền Trung và Tây Nguyên theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước với 5 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 8 lần giảm phí dịch vụ. Đồng thời, Agribank triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5-2,5% so với trước khi có dịch bệnh; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí…

Trong điều kiện chia sẻ khó khăn với nền kinh tế, với khách hàng vay, Agribank vẫn nỗ lực hoàn thành tất cả các chỉ tiêu của Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch kinh doanh năm 2020 đã được NHNN phê duyệt. Trong đó, chỉ tiêu lợi nhuận đảm bảo nộp Ngân sách Nhà nước để được cấp 3.500 tỷ đồng vốn điều lệ theo điều kiện mà Chính phủ chấp thuận trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 9 tháng 6/2020.

Bên cạnh thành công đã đạt được, vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Agribank kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính xem xét tăng vốn điều lệ cho Agribank và các ngân hàng thương mại cổ phần của Nhà nước để đảm bảo hệ số an toàn vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng duy trì được thị phần, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Đề nghị, Bộ Tài chính cấp bù lãi suất trên 2.560 tỷ đồng cho các Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất của Chính phủ như theo Nghị quyết 30a, Nghị định 67. Để cổ phần hóa thành công Agribank sẽ phải chuẩn bị nhiều nội dung như Phê duyệt phương án sử dụng đất trước khi có quyết định cổ phần hóa và thủ tục thuê tư vấn cổ phần hóa và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Chuẩn bị bước sang năm 2021, mặc dù dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ ngành và Ngân hàng Nhà nước, Agribank tự tin và cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chung của ngành Ngân hàng.

 

ngan hang da dang cac giai phap ho tro nguoi dan doanh nghiep

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBANK) phát biểu tại Hội nghị

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TPBANK: Sau tái cơ cấu, ngân hàng đã chuyển đổi số toàn diện

Ra đời năm 2008 là một NHTM non trẻ nhất trong hệ thống, từ khi bắt tay vào tái cơ cấu, chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển TPBank trở thành ngân hàng công nghệ và ngân hàng số. Theo đó, TPBank đã chuyển đổi số từ khâu vận hành, nghiệp vụ giao dịch tại quầy, dịch vụ khách hàng, hạ tầng công nghệ thông tin đã tái cấu trúc theo 4 nguyên tắc đơn giản hóa - tự động hóa - sử dụng trí tuệ nhân tạo - đảm bảo an ninh bảo mật, xây dựng mô hình dữ liệu.

Nhờ quá trình chuyển đổi số, TPBank đã đạt được nhiều thành tựu đổi mới và đem lại những lợi ích hết sức thiết thực cho khách hàng. Ngân hàng có thời gian phục vụ 24/7, cơ chế phản hồi ngay lập tức, tiết kiệm và tối giản chi phí từ 30-50%, giảm thời gian và thủ tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ 40-60%, có những nghiệp vụ đã tiết kiệm tới 85% thời gian, kiểm soát 100% thu phí tự động, tránh thất thoát… Đặc biệt, mô hình ngân hàng tự động Livebank 24/7 là bước đột phá của đổi mới số tại TPBank với 330 điểm Livebank, đây là số lượng Livebank lớn nhất tại một quốc gia, thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ mới có 150 điểm.

Từ những thành công này, TPBank đã rút ra những bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số như cần phải được xây dựng trên chiến lược bài bản căn cơ, coi chuyển đổi số là mục tiêu sống còn của Ngân hàng trong phát triển dài hạn; Các dịch vụ ngân hàng số phải được phân tích đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng, cần kiên trì theo đuổi; Cần phải đầu tư ngân sách lớn thỏa đáng để xây dựng hạ tầng CNTT, các nền tảng, các ứng dụng cần thiết và chuyên biệt, xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên trách về ngân hàng số: và luôn đặt mục tiêu “Tối đa các trải nghiệm số cho khách hàng”…

Để tiếp tục phát triển trong thời gian tới, TPBank đề xuất kiến nghị Chính phủ ban hành quy định cơ chế thử nghiệm Sandbox, đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về định danh cá nhân và cơ chế chia sẻ thông tin; NHNN đẩy nhanh tốc độ xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số, xây dựng một liên minh eKYC; Hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin, quy định chi tiết về chữ ký điện tử, chứng thư điện tử, giao dịch điện tử cho phù hợp với thông lệ quốc tế…

 

ngan hang da dang cac giai phap ho tro nguoi dan doanh nghiep

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam: Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ QTDND phát triển bền vững 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, Ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX) Việt Nam và các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) nghiêm túc, tích cực thực hiện đẩy mạnh cho vay nông nghiệp, nông thôn góp phần không nhỏ để các đối tượng ưu tiên có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng, góp phần đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của các thành viên, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển chính sách tam nông, xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt là ở nhiều địa bàn, mô hình QTDND đã phát huy được tinh thần nội lực của người dân để tự giải quyết các khó khăn, vướng mắc của chính bản thân họ; tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi trong cộng đồng dân cư, thực hiện có hiệu quả các chương trình tiết kiệm, từng bước tự chủ về nguồn vốn để phục vụ cho vay tại chỗ.

Để hệ thống QTDND phát triển an toàn, bền vững, xuất phát từ tình hình chung, NHHTX xin có một số đề xuất với NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về hoạt động NHHTX, QTDND và củng cố tính liên kết để điều chỉnh căn bản hoạt động của QTDND theo đúng tôn chỉ mục đích và bản chất loại hình HTX, tự chủ tự chịu trách nhiệm, vai trò trách nhiệm thành viên, quy mô hoạt động.

Bên cạnh đó, trong hoạt động của QTDND cần có sự vào cuộc, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và để điều chỉnh căn bản mô hình, hoạt động, xử lý các vấn đề tồn tại của hệ thống QTDND, kính đề nghị NHNN xem xét, báo cáo Chính phủ nghiên cứu có thể trình Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 57-CT/TW.

Đồng thời, đề nghị NHNN và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cấp bổ sung vốn điều lệ cho NHHTX thêm 2.000 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng; và có nguồn vốn vay ưu đãi, dài hạn hỗ trợ cho NHHTX, đồng thời phát huy vai trò của Bảo hiểm tiền gửi trong hỗ trợ hoạt động của NHHTX và hệ thống QTDND, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ cho vay thanh khoản.

 

ngan hang da dang cac giai phap ho tro nguoi dan doanh nghiep

Ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt phát biểu tại Hội nghị

Ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank: Phát triển mạng lưới hỗ trợ khách hàng vùng xa tiếp cận vốn

Với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ - ngân hàng của mọi người, trong những năm qua Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã tập trung nguồn lực phát triển mạng lưới để có thể tiếp cận khách hàng ở tận vùng sâu, vùng xa, những nơi mà trước đây người dân ít có cơ hội sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Bên cạnh các điểm giao dịch tại trung tâm các huyện, đội ngũ cán bộ nhân viên của LienVietPostBank với sức trẻ, sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, luôn sẵn sàng đến tận các xã, thôn, làng, bản để tư vấn, phục vụ khách hàng giúp khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng một cách dễ dàng mà không phải tìm đến tín dụng đen.

Để có được kết quả như trên, LienVietPostBank đã tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp. Theo đó, Ngân hàng đã tích cực nghiên cứu, khảo sát thực tế để xây dựng các sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu và đặc tính của từng đối tượng khách hàng. Triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất như đối với sản phẩm cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn duy trì chính sách lãi suất ưu đãi giảm từ 0.5%-1% xuyên suốt các năm, ưu đãi lãi suất để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng cho khách hàng với các hình thức tiếp cận đa dạng. Song song với việc tư vấn cho vay, Ngân hàng còn tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn về kỹ thuật nuôi, trồng cho bà con nông dân.

Để đẩy mạnh hơn nữa việc cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống góp phần hạn chế tín dụng đen, LienVietPostBank kính đề xuất Chính phủ, NHNN tiếp tục cho phép Ngân hàng mở rộng mạng lưới để có độ phủ đến tất cả các huyện trên cả nước nhằm phục vụ được bà con tại tất cả các vùng, miền trên toàn quốc. Đồng thời, tạo điều kiện để LienVietPostBank tiếp cận nguồn vốn giá rẻ trong nước và quốc tế để cấp tín dụng đối với khách hàng.

Bài: Hương Giang - Ảnh: Hoàng Giáp

28/12/2020
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368