024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp trường hợp đã chết, mất tích.

 

Theo dự thảo thông tư quy định về hồ sơ và trình tự thủ tục xử lý nợ theo Nghị quyết 94 của Quốc hội, để xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế đã chết, bị tòa án tuyên đã chết, mất tích thì hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị xóa nợ của cơ quan thuế, giấy chứng tử...

 

cục thuế nghệ an

Làm thủ tục hành chính thuế tại Chi Cục Thuế TP.Vinh (Nghệ An). Ảnh: NM.

Theo khoản 1 Điều 7 của dự thảo thông tư quy định về hồ sơ và trình tự thủ tục xử lý nợ theo Nghị quyết 94 của Quốc hội thì, đối với trường hợp người nộp thuế là người đã chết, người bị tòa án tuyên bố là đã chết hoặc mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, hồ sơ với từng trường hợp cụ thể như sau:

Với trường hợp người nộp thuế được pháp luật coi là đã chết, hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị xoá nợ của cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế; giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc các giấy tờ thay cho giấy báo tử theo quy định của pháp luật về hộ tịch hoặc bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố một người là đã chết.

Trường hợp không có các giấy tờ trên thì cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm làm văn bản đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người chết xác nhận là đã chết để thay thế các giấy tờ trên, hoặc làm văn bản đề nghị toà án phối hợp cung cấp bản án, quyết định có hiệu lực tuyên bố một người là đã chết.

Thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp, hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ tại thời điểm đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế.

Với trường hợp người nộp thuế được pháp luật coi là mất tích, hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị xoá nợ của cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế; quyết định của tòa án tuyên bố một người mất tích (bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định của pháp luật).

Trường hợp không có giấy tờ trên, thì cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm làm văn bản đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người mất tích xác nhận là đã mất tích để thay thế giấy tờ trên, hoặc làm văn bản đề nghị toà án phối hợp cung cấp quyết định tuyên bố một người là đã mất tích, hoặc đề nghị cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người mất tích phối hợp để xác nhận là đã mất tích.

Thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ tại thời điểm đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế.

Với trường hợp người nộp thuế được pháp luật coi là mất năng lực hành vi dân sự, hồ sơ bao gồm: văn bản đề nghị xoá nợ của cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế; quyết định của tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự (bản chính, hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định của pháp luật).

Trường hợp không có giấy tờ trên, thì cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm làm văn bản đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người mất năng lực hành vi dân sự xác nhận là đã mất năng lực hành vi dân sự để thay thế giấy tờ trên, hoặc làm văn bản đề nghị toà án phối hợp cung cấp quyết định tuyên bố một người là đã mất năng lực hành vi dân sự.

Thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ tại thời điểm đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế./.

Trích nguồn

Nhật Minh

22/05/2020
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368