024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Nâng cao năng lực kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp.

 

Sáng nay (21/7), tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Cục QLKT) phối hợp với Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) và tổ chức đào tạo Smart Train đồng chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề "Nâng cao năng lực kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp". Hội nghị với sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia của Cục QLKT (Bộ Tài chính), IIA và hơn 500 thành viên là thành viên hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát, quản lý tại các tổ chức, tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp trong cả nước.

 

A Chinh Cuc KTKT.jpg

Ông Vũ Đức Chính Cục trưởng Cục QLKT trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị

Hội nghị được kỳ vọng là diễn đàn chia sẻ, kết nối những người đã, đang và sẽ làm công tác kiểm toán nội bộ với cơ quan quản lý và các chuyên gia có kinh nghiệm về kiểm toán nội bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục QLKT bày tỏ lời cảm ơn IIA và Smart Train đã phối hợp cùng Bộ Tài chính tổ chức toạ đàm này. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động của Bộ Tài chính nhằm triển khai Luật Kế toán số 88/2015/QH13 liên quan đến nội dung kiểm toán nội bộ và Nghị định 05/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 quy định về kiểm toán nội bộ.

Cũng theo Cục trưởng Cục QLKT, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2020/TT-BTC ngày 10/7/2020 ban hành quy chế mẫu về kiểm toán nội bộ áp dụng cho doanh nghiệp; Thông tư 08/2021/TT-BTC ngày 25/1/2021 ban hành các chuẩn mực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán nội bộ, nhằm hướng dẫn chung cho các đơn vị liên quan trên quan điểm đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, đưa ra các giải pháp mang tính kỹ thuật cho các đơn vị bố trí kiểm toán nội bộ phù hợp mục tiêu, tình hình thực tế và tuân thủ quy định pháp luật.

Ông Vũ Đức Chính mong muốn tại Hội nghị này, các diễn giả và thành viên tham gia sẽ trao đổi về việc tổ chức triển khai kiểm toán nội bộ; việc vận hành chức năng kiểm toán nội bộ theo kinh nghiệm của các chuyên gia của Bộ Tài chính, IIA và các doanh nghiệp; kỹ năng cơ bản của một kiểm toán nội bộ;... từ đó các thành viên tham dự có thể đúc rút triển khai tại đơn vị mình cũng như đề xuất, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý hoặc có hướng dẫn phù hợp hơn về kiểm toán trong đó có kiểm toán nội bộ để hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề này.

 

Toan canh.jpg

Toàn cảnh Hội nghị (tại điểm cầu Bộ Tài chính)

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục QLKT đã chia sẻ về việc tổ chức triển khai công tác kiểm toán nội bộ theo quy định của Nghị định 05/2021/NĐ-CP.

Theo bà Lê Thị Tuyết Nhung, đến nay, khung khổ pháp lý đã được cơ quan quản lý ban hành tương đối đầy đủ cho doanh nghiệp triển khai kiểm toán nội bộ. Với vai trò của mình, Bộ Tài chính đã tham mưu ban hành Nghị định 05/2021/NĐ-CP và một số văn bản hướng dẫn liên quan về kiểm toán nội bộ. Bộ Tài chính cũng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, chia sẻ, phổ biến các quy định của Nghị định; lợi ích của thực hiện kiểm toán nội bộ đến các đối tượng liên quan. Hiện nay, Bộ Tài chính tập trung vào hoàn thiện, nâng cao năng lực triển khai thực hiện kỹ năng kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và bài học kinh nghiệm từ thực tế triển khai hoạt động này tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các đơn vị báo cáo cách thức triển khai kiểm toán nội bộ; vướng mắc, đề xuất kiến nghị nếu có.

 

Truc tuyen-ms Nhung.jpg

Bà Lê Thị Tuyết Nhung (bên trái), Phó Cục trưởng Cục QLKT chia sẻ
về việc tổ chức triển khai công tác kiểm toán nội bộ

Theo bà LiLy Bi, Phó Chủ tịch IIA, các chuẩn mực về kiểm toán nội bộ mang tính quốc tế của IIA và các quy định liên quan tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Việt Nam có nhiều điểm nhất quán, tương đồng. Bà LiLy cũng dành thời gian chia sẻ về mối quan hệ mật thiết giữa các chuẩn mực trên, cũng như các chứng chỉ; chương trình hỗ trợ đào tạo; thành viên của IIA. "Việt Nam là thị trường đang phát triển, IIA mong muốn sẽ có nhiều hội viên Việt Nam nhận được các chứng chỉ có uy tín của IIA. IIA sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của thị trường Việt Nam thực hiện các chuẩn mực về kiểm toán nội bộ, nhất là khi quy định về kiểm toán nội bộ đã bắt đầu có hiệu lực thi hành"- Phó Chủ tịch IIA bày tỏ.

Hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để các chuyên gia trong nước và ngoài nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ tại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn, chia sẻ về các kỹ năng thiết yếu cho kiểm toán viên nội bộ; bài học kinh nghiệm trong kiểm toán nội bộ;... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chức năng kiểm toán nội bộ hiệu quả; để kiểm toán nội bộ làm tròn vai trò bảo vệ, nâng cao giá trị của tổ chức. Đồng thời các thành viên tham gia đã được đại diện Cục QLKT (Bộ Tài chính), IIA, các chuyên gia giải đáp thấu đáo nhiều câu hỏi liên quan đến kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ; yêu cầu về chứng chỉ kiểm toán viên nội bộ tại Việt Nam; nhiệm vụ của kiểm toán nội bộ tại doanh nghiệp; thẩm quyền phê duyệt lựa chọn kiểm toán nội bộ; chế tài xử phạt vi phạm doanh nghiệp thực hiện thuê kiểm toán nội bộ thực hiện sai quy định; hình thức tổ chức kiểm toán nội bộ với các tập đoàn, tổng công ty,....

Trích nguồn

HP

22/07/2021
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368