024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Hà Nội gỡ khó cho doanh nghiệp FDI

 

ha noi go kho cho doanh nghiep fdi

Toàn cảnh hội nghị

Thời gian tới, thành phố tập trung các nguồn lực để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm với mong muốn và quyết tâm nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sớm phục hồi và phát triển kinh tế, song vẫn đảm bảo phòng, chống dịch theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”.

Theo UBND TP. Hà Nội, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng bị ảnh hưởng do phải đình giãn hoạt động sản xuất, kinh doanh để phòng chống dịch. Trong tình hình đó, ngày 19/10/2021, Thành ủy - UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Ông Đinh Tiến Dũng chia sẻ, với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền thành phố Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời ông khẳng định, Chính quyền thành phố luôn tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động làm việc trong doanh nghiệp. Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Thành phố luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn, ổn định cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố Hà Nội, đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Qua đó đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội chung của thành phố, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của thành phố, 12,6% vốn đầu tư phát triển, 30% tổng việc làm và 45% tổng kim ngạch xuất nhập của cả thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

Tại hội nghị, đại diện các DN FDI đồng tình với chủ trương của thành phố ưu tiên số một cho phòng chống dịch, bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh an toàn; đồng thời, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, bảo hiểm xã hội… Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI), đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã khiến hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn do áp dụng quy định nghiêm ngặt. Để hỗ trợ các DN FDI, JCCI đã đề xuất các giải pháp nhằm giúp DN FDI thuận lợi trong việc phục hồi và phát triển sau đại dịch. Trước mắt là đề xuất việc nới lỏng quy định về điều kiện hoạt động của nhà máy và đi lại của người lao động như cho phép người lao động có chứng nhận tiêm phòng vaccine từ 1 mũi trở lên hoặc có chứng nhận kết quả âm tính được phép đi làm từ nhà, bất kể đó là vùng dịch hay không, đẩy nhanh quy trình hành chính thực hiện thủ tục cấp phép theo các tiêu chí. Đồng thời đề nghị nới lỏng quy định vận tải hàng hoá và nới lỏng quy định về hoạt động bán hàng… tạo điều kiện cho các DN hoạt động trở lại thuận lợi hơn.

Trên thực tế, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cộng đồng DN đều tuân thủ các chính sách phòng chống dịch của thành phố. Đến nay Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, đưa Thủ đô Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, để các DN hoạt động bình thường trở lại là một thách thức không nhỏ.

Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh cho biết, khảo sát của Eurocham cuối tháng 8/2021 cho thấy 91% DN bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% rất tồi tệ do hệ quả của thời gian giãn cách xã hội tháng 6 đến tháng 8/2021... Trong những ngày qua, cộng đồng DN rất vui mừng vì đã có nhiều bước nới lỏng trong hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. EuroCham hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy tắc thích ứng Covid-19 mới. Đồng thời, mong muốn thành phố nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc cho DN về các thủ tục hành chính, lưu thông hàng hóa, các vấn đề liên quan đến thuế và hải quan…

Theo Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, với tinh thần luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch nhằm biến “nguy” thành “cơ”, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc luôn coi công tác hỗ trợ doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Thành phố đã ban hành kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI); phê duyệt chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, thành phố đang hoàn thiện kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn. Thời gian tới, thành phố tập trung các nguồn lực để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm với mong muốn và quyết tâm nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sớm phục hồi và phát triển kinh tế, song vẫn đảm bảo phòng, chống dịch theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD. Riêng trong năm 2018 và năm 2019, TP. Hà Nội đã dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn tương ứng là 7,5 tỷ USD và 8,67 tỷ USD. Năm 2020, Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước với số vốn là 3,83 tỷ USD.

 

Trích nguồn

 Nguyễn Minh

20/10/2021
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368