TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

04 quy định về kiểm soát thủ tục hành chính

 

04 quy định về kiểm soát thủ tục hành chính

04 quy định về kiểm soát thủ tục hành chính

Kiểm soát thủ tục hành chính là gì? Cơ quan, đơn vị kiểm tra thủ tục hành chính? 

1. Kiểm soát thủ tục hành chính là gì?

Kiểm soát thủ tục hành chính là công việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm đảm bảo tính năng kiểm tra của quy định về thủ tục hành chính, trả lời yêu cầu công việc khai báo, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục chính.

– Thủ tục điều hành chính là trình tự, phương thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện làm cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc có thể liên quan đến cá nhân, tổ chức .

– Trình tự thực hiện là các bước tiến hành của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết một công việc có thể cho cá nhân, tổ chức.

– Hồ sơ là các loại giấy tờ mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục thực hiện chính sách đó. một công cụ thể cho cá nhân, tổ chức.

– Yêu cầu, điều kiện là những người hỏi mà đối tượng thực hiện thủ tục chính phải trả lời hoặc phải làm khi thực hiện một công cụ thủ tục.

(Điều 3 Nghị định 63/2010 / NĐ-CP )

2. Nguyên tắc kiểm soát thủ tục hành chính

Nguyên tắc kiểm soát thủ tục được quy định tại Điều 4 Nghị định 63/2010 / NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 92/2017 / NĐ-CP ) bao gồm:

– Kiểm soát liên tục hành chính

Bảo đảm điều phối, huy động sự tham gia tích cực, rộng rãi của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào quá trình kiểm tra thủ tục hoạt động chính.

– Thời gian phát nhịp để loại bỏ hoặc điều chỉnh thủ tục chạy chính không phù hợp, phức tạp, phức tạp;

Bổ sung thủ tục hành động cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế;

Bảo đảm quy trình thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục chính.

– Kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện ngay từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục chính.

3. Cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính

Cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính bao gồm:

– Văn phòng Chính phủ giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Cục Kiểm soát liên tục hành chính Văn phòng Chính phủ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về công tác kiểm tra thủ tục hành chính.

– Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm tra thủ tục hành chính trong phạm vi, lĩnh vực quản lý.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng tham mưu, giúp Chánh Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện công việc kiểm tra thủ tục hành chính.

– Văn phòng ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng tham gia, giúp việc ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý nhà nước về công tác kiểm tra thủ tục hành chính tại local.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng tham mưu, giúp Chánh văn phòng Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện công việc kiểm tra chính thức thủ tục.

– Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục điều hành chính Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(Điều 5 Nghị định 63/2010 / NĐ-CP , được sửa đổi bởi Nghị định 48/2013 / NĐ-CP , Nghị định 92/2017 / NĐ-CP )

4. Kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

– Kiểm tra công việc thực hiện hoạt động kiểm tra kiểm soát chính thức được thực hiện theo định kỳ hàng năm hoặc sản xuất trong phạm vi trách nhiệm sau đây:

+ Cục Kiểm soát kiểm soát chính thức giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm tra, thủ tục kiểm tra chính tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

+ Văn phòng Bộ, cơ quan Bộ giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm tra thủ tục hành chính tại các dịch vụ, cục bộ, đơn vị trực thuộc;

+ Văn phòng Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giúp đỡ Ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm tra thủ tục hành chính tại các cơ quan, ban, ngành, Cục ban nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh và ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

– Kiểm tra nội dung, bao gồm:

+ Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát liên tục;

+ Quy định kiểm tra công vụ về thủ tục hành chính tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật;

+ Công tác kiểm tra thực hiện thủ tục hành chính;

+ Kiểm soát viên, đánh giá thủ tục hành chính;

+ Công việc tiếp nhận, xử lý các phản hồi, ý kiến ​​của cá nhân, tổ chức về chính quy;

+ Other content theo yêu cầu của Văn phòng chính phủ

(Điều 35a Nghị định 63/2010 / NĐ-CP , được sửa đổi bởi Nghị định 48/2013 / NĐ-CP , Nghị định 92/2017 / NĐ-CP )

Trích nguồn

Thẩm vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
 
Lý luận chuyên viên Diễm My