TIN NỔI BẬT
Vụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Doanh nghiệp trên đà phục hồi: Ưu tiên tăng doanh thu và vận hành linh hoạt.

 

Khi doanh nghiệp bắt đầu vượt qua giai đoạn xử lý khủng hoảng và cắt giảm chi phí do đại dịch Covid-19, các lãnh đạo tài chính có thời gian tập trung hơn vào việc tái định hình doanh nghiệp và phát triển doanh thu trong giai đoạn bình thường mới.

 

Doanh nghiệp trên đà phục hồi: Ưu tiên tăng doanh thu và vận hành linh hoạt

 

Kết quả mới nhất từ Khảo sát Lãnh đạo tài chính (CFO) toàn cầu về Covid-19 của PwC cho thấy, mối lo ngại lớn nhất của các CFO là tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu (60%) và khả năng xảy ra đợt bùng phát thứ hai do virus (58%). Tuy nhiên, các CFO cũng rất tự tin về khả năng ứng phó hiệu quả trong trường hợp xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai (71%). Các kết quả này cho thấy, các CFO đã có tầm nhìn rõ ràng hơn về tác động sâu rộng của đại dịch đối với doanh nghiệp và từ đó tìm ra giải pháp để tiếp tục vận hành khi sự lây lan của virus vẫn còn là mối đe dọa.

Khi các quốc gia trên thế giới dần mở cửa lại nền kinh tế, rõ ràng doanh nghiệp cần kế hoạch thích ứng nhanh nhạy để tiếp cận lại khách hàng và tìm kiếm nguồn doanh thu mới thông qua các sáng kiến cải tiến trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái. 

Phát triển doanh thu là ưu tiên hàng đầu

Tương đồng với kết quả từ các kỳ khảo sát trước, các CFO tự tin vào khả năng tạo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên (74%) và đảm bảo hiệu suất làm việc (chỉ 26% dự kiến hiệu suất làm việc sẽ bị ảnh hưởng do đại dịch, chỉ số này giảm đáng kể so với 52% ở kết quả khảo sát đầu tiên). Giờ đây, nhằm định hướng phát triển công ty trong tương lai, các lãnh đạo doanh nghiệp đang chuyển sang tập trung vào khôi phục hoặc tăng cường thúc đẩy các nguồn doanh thu.

Khả năng thích nghi và ứng phó nhanh nhạy trong môi trường bình thường mới chính là yếu tố quyết định khả năng hồi phục của doanh nghiệp. Cụ thể, để tái tạo nguồn doanh thu, hầu hết CFO (63%) đều cho rằng việc đưa vào các sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc có thêm cải tiến là yếu tố quan trọng nhất. Điều này nhấn mạnh thực tế rằng đổi mới sẽ là yếu tố thúc đẩy trong giai đoạn phục hồi. Bên cạnh đó, 48% cho biết đang lên kế hoạch thay đổi chiến lược về giá. Các cơ hội tăng trưởng doanh thu khác đến từ các thay đổi về kênh phân phối (36%), phân khúc khách hàng (34%), chuỗi cung ứng (30%), thị trường mới (27%), nhân tài (27%) và giao dịch (25%).

“Đây là thời điểm chúng ta sẽ thấy một số doanh nghiệp tiêu biểu sẽ vươn lên và đạt được thành công. Họ là những doanh nghiệp nhanh nhạy và có thể điều chỉnh các mô hình kinh doanh hiện tại để thích ứng, không chỉ giữ chân khách hàng hiện tại mà còn tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng”, bà Amity Millhiser – Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Phụ trách Khách hàng của PwC Hoa Kỳ cho biết. “Chúng tôi đã chứng kiến trong những tháng vừa qua, các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên ngay từ ban đầu và áp dụng tư duy kỹ thuật số để giữ an toàn và tạo điều kiện cho nhân viên tiếp tục làm việc. Khi việc phát triển doanh thu đang ngày một trở nên quan trọng, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp càng cần phải lắng nghe khách hàng hơn và tương tự ứng dụng tư duy đó cho việc cải tiến các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đưa vào những trải nghiệm mới cho khách hàng từ việc sử dụng công nghệ”.

Nhìn lại những thay đổi trong quan điểm của các CFO

Kể từ khi các CFO Việt Nam bắt đầu tham gia cuộc khảo sát để chia sẻ quan điểm và các biện pháp ứng phó của doanh nghiệp với đại dịch Covid-19 trong tháng 4/2020, chúng tôi đã dõi theo quan điểm các CFO trong nước và quốc tế. Chúng tôi nhận thấy rằng, họ chủ yếu tập trung vào các biện pháp an toàn, quản lý khủng hoảng về sức khỏe, kinh tế và xã hội, cùng với đó nhanh nhạy điều chỉnh mô hình kinh doanh theo những biến động của tình hình. 

Các CFO sẽ tiếp tục ưu tiên việc ứng phó nhanh nhạy để định hướng và phát triển trong bối cảnh kinh tế mới, vừa vững vàng đối mặt với nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai, vừa thực hiện những nỗ lực để tăng cường doanh thu.

Theo AV/doanhnhansaigon.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *