TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Bộ Tài chính giữ quan điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

 

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

Tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng.

Dự thảo tờ trình xây dựng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài Chính gửi Bộ Tư Pháp, cho biết quá trình lấy ý kiến đã nhận 90 quan điểm nhất trí và 10 đề nghị cân nhắc thêm hoặc phản đối việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại hình kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng (game online).

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, Bộ Thông tin Truyền thông, Công ty VNG, Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp là những đơn vị không đồng tình việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cho rằng cần có nghiên cứu, đánh giá tác động thuyết phục hơn.

Với quan điểm ủng hộ việc áp thuế, Bộ Y tế chỉ ra ngành game online có nhiều tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất và tâm thần của người chơi, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Báo cáo của Viện Sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Số liệu ghi nhận tỷ lệ người chơi mắc trầm cảm là 12%, lo âu là 13,5% và rối loạn liên quan đến căng thẳng là 17%.

Thêm vào đó, việc nghiện game online làm giảm khả năng giao tiếp xã hội, gây mất ngủ, ảnh hưởng thành tích học tập, công việc và thậm chí nguy cơ rối loạn tâm thần phân liệt. Cụ thể, tỷ lệ người chơi game có kỹ năng giao tiếp kém là gần 22%, kỹ năng xã hội kém hơn 18%. Và, tỷ lệ người chơi bị mất ngủ gần 16% và rối loạn giấc ngủ là 12%.

Do vậy, Bộ Tài chính nhấn mạn đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử online vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết. Điều này góp phần định hướng tiêu dùng, đặc biết đối với thanh thiếu niên đồng thời mở rộng nguồn thu mới cho ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, ngành game online có sự tăng trưởng nhanh, doanh thu trong năm 2019 đạt 7.580 tỷ đồng, sang đến năm 2021 gần 11.490 tỷ đồng và khoảng 12.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính duy trì đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những game được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, đối với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp./.

Trích nguồn

Hạnh Nguyễn – VIETNAMPLUS