TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Bộ Tài chính giữ quan điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

 

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

Tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng.

Dự thảo tờ trình xây dựng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài Chính gửi Bộ Tư Pháp, cho biết quá trình lấy ý kiến đã nhận 90 quan điểm nhất trí và 10 đề nghị cân nhắc thêm hoặc phản đối việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại hình kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng (game online).

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, Bộ Thông tin Truyền thông, Công ty VNG, Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp là những đơn vị không đồng tình việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cho rằng cần có nghiên cứu, đánh giá tác động thuyết phục hơn.

Với quan điểm ủng hộ việc áp thuế, Bộ Y tế chỉ ra ngành game online có nhiều tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất và tâm thần của người chơi, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Báo cáo của Viện Sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Số liệu ghi nhận tỷ lệ người chơi mắc trầm cảm là 12%, lo âu là 13,5% và rối loạn liên quan đến căng thẳng là 17%.

Thêm vào đó, việc nghiện game online làm giảm khả năng giao tiếp xã hội, gây mất ngủ, ảnh hưởng thành tích học tập, công việc và thậm chí nguy cơ rối loạn tâm thần phân liệt. Cụ thể, tỷ lệ người chơi game có kỹ năng giao tiếp kém là gần 22%, kỹ năng xã hội kém hơn 18%. Và, tỷ lệ người chơi bị mất ngủ gần 16% và rối loạn giấc ngủ là 12%.

Do vậy, Bộ Tài chính nhấn mạn đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử online vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết. Điều này góp phần định hướng tiêu dùng, đặc biết đối với thanh thiếu niên đồng thời mở rộng nguồn thu mới cho ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, ngành game online có sự tăng trưởng nhanh, doanh thu trong năm 2019 đạt 7.580 tỷ đồng, sang đến năm 2021 gần 11.490 tỷ đồng và khoảng 12.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính duy trì đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những game được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, đối với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp./.

Trích nguồn

Hạnh Nguyễn – VIETNAMPLUS