TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội

 

Theo Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện nay pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ bảo hiểm xã hội, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) do đó, Chính phủ cần ban hành các quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội.

 

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa)

Cử tri tỉnh Cà Mau cho rằng, hiện nay, một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài, mặc dù BHXH tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, thanh tra, khởi kiện kể cả Thanh tra Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vào cuộc, nhưng vẫn không thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) được do hầu hết doanh nghiệp chuyển sang cho thuê nhà xưởng, cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH thời gian dài nhưng không thể phá sản, giải thể để xử lý nợ bảo hiểm.

Cử tri tỉnh Cà Mau kiến nghị xem xét bổ sung quy định khoanh nợ BHXH, không tiếp tục tính lãi đối với những đơn vị sử dụng lao động đã cắt giảm hết lao động, ngừng hoạt động không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH nhiều năm liền.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 88 Luật BHXH năm 2014 quy định đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau: Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

Hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng.

Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH; Khoản 3 Điều 49 Luật BHYT quy định: Người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay pháp luật về BHXH, BHYT chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ BHXH, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) để xử lý đối với những trường hợp đơn vị sử dụng lao động ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH, không còn sản xuất kinh doanh tại nơi đăng ký với cơ quan BHXH… như kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau.

Vì vậy, BHXH Việt Nam thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các quy định về quản lý nợ BHXH để có căn cứ giải quyết những vấn đề nêu trên./.

Trích nguồn

Minh Anh