TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Xây dựng thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế theo hướng tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

 

 

Ngày 15/5, Tổng cục Thuế tổ chức 2 hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế và dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Chủ trì hội thảo liên quan dự thảo thông tư hướng dẫn đăng ký thuế, Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế Lê Thị Duyên Hải cho biết, dự thảo có một số nội dung mới so với Thông tư số 95/2016/TT-BTC, như bổ sung quy định về cấp mã số thuế cho nhà thầu nước ngoài có văn phòng điều hành tại Việt Nam đã được bên Việt Nam kê khai, nộp thay thuế nhà thầu, nhưng có phát sinh các loại thuế khác theo hướng cấp mã số thuế 10 số; bổ sung hồ sơ đăng ký thuế đối với nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài đăng ký nộp thuế TNCN, lệ phí môn bài trong trường hợp bên Việt Nam khấu trừ nộp thay thuế nhà thầu. Đồng thời, bỏ quy định trách nhiệm, thời hạn nộp hồ sơ của người nộp thuế; bỏ quy định trường hợp, thời hạn nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế, để thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế. 

Đến nay, sau thời gian lấy ý kiến rộng rãi các bộ ngành, hiệp hội, cơ quan thuế địa phương, dự thảo thông tư đã nhận được hơn 100 góp ý. Đơn vị soạn thảo đã tiếp thu những ý kiến xác đáng và tiếp tục nghiên cứu, giải trình những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Cụ thể, đối với nội dung cấp mã số thuế cho người phụ thuộc, cơ quan soạn thảo đưa ra 3 quan điểm. Thứ nhất, cấp mã số thuế cho tất cả người phụ thuộc để giám sát việc kê khai giảm trừ gia cảnh, bao gồm cả các trường hợp không có chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Thứ hai, cấp mã số thuế cho người phụ thuộc từ 14 tuổi trở lên, vì đã có đầy đủ thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Thứ ba, cấp mã số thuế cho người phụ thuộc đã có thông tin giấy tờ tuỳ thân. Thảo luận về nội dung này, đại diện Cục Thuế Hải Phòng, TP HCM, Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho rằng, cấp mã số thuế phải đảm bảo là duy nhất và sẽ là mã số của người nộp thuế khi hết giai đoạn phụ thuộc. Do đó, để tránh tình huống người nộp thuế có nhiều hơn một mã số, thì chỉ cấp mã số thuế cho người phụ thuộc, khi đã được cấp hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân. Đồng thời, cơ quan thuế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế để thực hiện giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc chưa đến tuổi được cấp giấy tờ cá nhân cho đến khi toàn quốc thực hiện cấp mã số định danh cho cá nhân ngay khi mới sinh.

Đối với khôi phục mã số thuế, đại diện Cục Thuế Nghệ An, TP HCM, Hà Nội tán thành với quan điểm của cơ quan soạn thảo khi quy định DN, hợp tác xã được nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế, dù trước đó đã nộp quyết định giải thể, nhưng không giải thể và được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp nhận huỷ quyết định. Quan điểm này nhằm tạo điều kiện cho DN quay trở lại sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, ý kiến của Cục Thuế Hà Nội lại đề nghị phải có chế tài xử lý vi phạm đối với trường hợp lợi dụng quy định. Tại hội thảo, nhiều ý kiến tán thành với quan điểm của cơ quan soạn thảo rằng, người nộp thuế không phải thực hiện nghĩa vụ thuế trước khi đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tạm ngừng này, người nộp thuế vẫn còn nợ nghĩa vụ với NSNN, cơ quan thuế sẽ đôn đốc chấp hành các thông báo, quyết định về thực hiện nghĩa vụ thuế. Quy định như vậy cũng phù hợp với quy định tại Luật DN và Luật Quản lý thuế.

Tại hội thảo, Cục Thuế TP HCM và Hà Nội nêu, thực tiễn đã hình thành mô hình văn phòng ảo tại một số TP lớn trong sự phát triển chung của nền kinh tế chia sẻ. Cụ thể, địa chỉ của một toà nhà có thể được nhiều công ty lấy làm trụ sở văn phòng, với đầy đủ số điện thoại, vẫn phát sinh tờ khai, nhưng khi cơ quan thuế đến thì không gặp được ai. Từ góc độ khác, đại diện Ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đề nghị, bỏ quy định DN phải đóng dấu trên các hồ sơ tài liệu gửi cơ quan thuế và bỏ giấy phép thầu, giấy xác nhận đăng ký văn phòng điều hành trong hồ sơ đăng ký thuế lần đầu của nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài. Theo bà Lê Thị Duyên Hải, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, tiếp tục tiếp thu vào dự thảo thông tư theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. 

Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các vụ/đơn vị về dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Trong đó, chú trọng vào hai nội dung là phân bổ thuế đối với người nộp thuế hạch toán tập trung có hoạt động kinh doanh trên nhiều địa bàn tỉnh, TP được hưởng NSNN và quản lý thuế đối với nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, nhưng có hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn kết luận, việc thiết kế, xây dựng hai nội dung này, cần đảm bảo 3 nguyên tắc, gồm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo không có xáo trộn lớn trong nguồn thu NSNN của địa phương và đảm bảo quản lý thuế hiệu lực, hiệu quả. 

Trích nguồn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *