TIN NỔI BẬT
Phổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

 

Chiều 5/10, tại họp báo thường kỳ quý III/2023 của Bộ Tài chính, đại diện Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cho biết, Bộ Tài chính đã hoàn thành thanh tra tại 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đang thanh tra 2 doanh nghiệp và từ nay đến cuối năm sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.

Các doanh nghiệp bảo hiểm chấp hành kết luận thanh tra

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị đã hoàn thành thanh tra hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đó là AIA và Dai-ichi.

Bộ Tài chính hiện đang thanh tra doanh nghiệp Manulife và một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, ông Doãn Thanh Tuấn cho biết, đối với việc thực hiện kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà Bộ Tài chính đã công bố ngày 30/6 vừa qua, cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành.

Liên quan đến kết luận thanh tra, theo lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, có 2 nhóm chính đó là kiến nghị chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm và xử lý tài chính. Về chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thực hiện giám sát chặt chẽ, các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện, cơ bản đáp ứng các kết luận thanh tra, nâng cao chất lượng và hạn chế sai sót.

Trả lời tại một cuộc họp báo của Chính phủ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, năm 2023 Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra với 10 công ty bảo hiểm, gồm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Việc thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào nội dung liên kết kinh doanh của công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại.

Bộ Tài chính có phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo, rà soát các tổ chức tín dụng, bảo hiểm để thị trường đảm bảo hoạt động đúng quy định pháp luật, quyền lợi các tổ chức cá nhân và đơn vị kinh doanh bảo hiểm.

Bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều vi phạm

Được biết, từ cuối năm 2022, đã tiến hành thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là: Prudential, Sun Life, MB Ageas và BIDV Metlife.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều vi phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của đại lý bảo hiểm cá nhân, nhân viên ngân hàng. Một số hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng, hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Ngoài ra, còn một số vi phạm, như: cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Các vi phạm của đại lý sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, qua thanh tra, Bộ Tài chính cũng đã phát hiện và xử lý các khoản chi phí cho hoạt động đại lý không đúng quy định pháp luật.

Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm có biện pháp kiểm soát tình hình hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm và an toàn tài chính của doanh nghiệp.

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật./.

Khâu tư vấn cho khách hàng "có vấn đề"

Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều vi phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của đại lý bảo hiểm cá nhân, nhân viên ngân hàng. Một số hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng, hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

 

Trích nguồn – Thoibaotaichinh