TIN NỔI BẬT
BẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 10/2025CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viên

Tôi đang công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ. Đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao dự toán mua sắm máy vi tính phục vụ cho công tác chuyên môn. Việc mua sắm máy vi tính được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Sở Tài chính ở địa phương yêu cầu việc mua sắm máy vi tính của các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp phải theo thông báo giá hàng quý của cơ quan này phát hành (việc Sở Tài chính thông báo giá phát hành thông báo giá dựa trên cơ sở cấu hình của Sở Thông tin và Truyền thông ban hành và khảo sát giá thị trường chứ không phải đấu thầu mua sắm tập trung).

Trường hợp cơ quan, đơn vị không mua sắm máy vi tính theo thông báo giá của Sở Tài chính thì phải đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định cấu hình và thực hiện mua sắm máy vi tính với cấu hình phải cao hơn và giá phải thấp hơn thông báo của Sở Tài chính. Việc mua sắm máy vi tính với giá cao hơn thông báo giá của Sở Tài chính (chưa tính đến việc cấu hình cao hoặc thấp hơn) sẽ bị xuất toán phần chênh lệch tăng so với thông báo giá của Sở Tài chính. Xin hỏi việc Sở Tài chính yêu cầu nêu trên là căn cứ theo quy định nào?

Triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018), Chính phủ đã ban hành Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị áp dụng cho cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước; đây là căn cứ pháp lý để đơn vị lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư, mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử dụng máy móc, thiết bị; quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị.

Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức đối với 03 loại máy móc thiết bị, gồm:

– Máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến: Tiêu chuẩn, định mức thực hiện theo quy định tại Phụ lục số I, II, III, IV ban hành kèm theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg;

– Máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung: Người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư, mua sắm, điều chuyển, thuê máy móc, thiết bị theo quy định của pháp luật quyết định việc trang bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

– Máy móc, thiết bị chuyên dùng: Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thực hiện theo Quyết định về tiêu chuẩn định mức do Bộ, cơ quan trung ương ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành (đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành (đối với đơn vị thuộc địa phương) và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư ban hành (đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng tại đơn vị).

Do đó, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên phải căn cứ vào tiêu chuẩn định mức do cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện việc mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị tại đơn vị.

Về việc Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định nào để yêu cầu việc mua sắm máy vi tính với giá cao hơn thông báo giá của Sở Tài chính (chưa tính đến việc cấu hình cao hoặc thấp hơn) sẽ bị xuất toán phần chênh lệch tăng so với thông báo giá của Sở Tài chính, đề nghị độc giả liên hệ với Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang để được giải đáp.

Trên đây là những nội dung Bộ Tài chính trả lời theo chính sách liên quan, đề nghị độc giả căn cứ quy định nêu trên và pháp luật có liên quan liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương kèm theo các hồ sơ cụ thể có liên quan để được hướng dẫn theo quy định.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *