TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Top 5 xu hướng về Fintech đáng chú ý trong năm 2020

 Top 5 xu hướng về Fintech đáng chú ý trong năm 2020
Đầu tư vào Fintech và công nghệ mới có thể cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính. Nguồn: internet
Đầu tư vào Fintech và công nghệ mới có thể cải thiện và tự động hóa các dịch vụ tài chính đang tăng vọt và dự kiến ​​sẽ vượt quá 30 tỷ USD vào năm 2020.

1. Siêu cá nhân hóa thông qua dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong nhiều năm, các chuyên gia marketing đều thừa nhận lợi ích việc cá nhân hóa sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng và khiến họ trở nên ‘trung thành’ hơn. Hiện tại, nhờ vào hệ thống xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, chúng ta đã hoàn toàn có thể xử lý, lưu trữ và thúc đẩy hiểu biết về dữ liệu, khiến việc siêu cá nhân hóa có thể đạt đến quy mô chưa từng có.

Các tổ chức tài chính hiện nay đều có các thông tin về hành vi và lịch sử duyệt web của khách hàng. AI tạo điều kiện cho việc tích hợp đa kênh thời gian thực của những hiểu biết này để mang lại trải nghiệm tiếp thị cá nhân cho khách hàng của họ tại thời điểm thông tin có liên quan và hữu ích nhất.

2. Tự động hóa quá trình robot (RPA)

Trong năm 2020, tự động hóa quá trình robot sẽ tiếp tục tác động đến các tổ chức tài chính để giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Các RPA tiên tiến ngày nay không cần phải được lập trình rõ ràng để thực hiện nhiệm vụ. Chúng có thể quan sát những gì con người làm và sau đó tự động hóa hoặc đề xuất cải tiến các quy trình, bao gồm xác minh, đánh giá rủi ro, kiểm tra bảo mật, phân tích và báo cáo dữ liệu, quy trình tuân thủ cũng như hầu hết các hoạt động hành chính lặp đi lặp lại khác.

3. Giao diện đàm thoại

Theo Gartner, đến năm 2020, chatbot sẽ tương tác với khách hàng của 85% ngân hàng và doanh nghiệp. Bằng cách hạn chế dần sự tham gia của con người, năng suất và tốc độ hoàn thành công việc sẽ được cải thiện.

Trên thực tế, theo một báo cáo, các chatbot tài chính sẽ tiết kiệm được 4 phút cho mỗi lượt tương tác. Đây là một lĩnh vực đang bùng nổ do sự tiến bộ trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra lời nói. Khách hàng của các tổ chức tài chính đã dựa vào giao diện đàm thoại để cung cấp dịch vụ 24/7, phản hồi tức thì cho các truy vấn và giải quyết khiếu nại nhanh để cải thiện đáng kể ngân hàng cá nhân.

Ngoài ra, giao diện đàm thoại cũng cung cấp một cách dễ dàng và tiết kiệm cho các tổ chức trong lĩnh vực tài chính để nhận phản hồi của khách hàng.
 

4. Blockchain

Blockchain – một tệp máy tính bất biến đặc biệt được phân cấp và phân phối – đang phá vỡ các tổ chức tài chính. Blockchain có thể làm cho mọi thứ trong ngành dịch vụ tài chính trở nên hiệu quả hơn.

Vì hành vi gian lận và ăn cắp danh tính gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho các tổ chức tài chính hàng năm, blockchain có khả năng cứu ngành công nghiệp khỏi những tổn thất đáng kể này. Blockchain trong fintech dự kiến sẽ đạt giá trị 6.700 triệu USD vào năm 2023 tại Hoa Kỳ. Các tổ chức tài chính sẽ sử dụng blockchain cho các hợp đồng thông minh, thanh toán kỹ thuật số, quản lý danh tính và cổ phiếu giao dịch.

5. Cải tiến thanh toán di động

Một trong những điều to lớn và mới nhất trong Fintech là sự phát triển của ngành thanh toán di động. Người tiêu dùng muốn thanh toán ngay lập tức, vô hình và miễn phí (IIF). Đổi mới thanh toán di động thậm chí có thể làm "ví tiền truyền thống" biến khi người tiêu dùng toàn cầu dần trở nên ít phụ thuộc vào tiền mặt.

Google, Apple, Tencent và Alibaba đã có nền tảng thanh toán của riêng họ và tiếp tục tung ra các tính năng mới như kiểm soát truy cập sinh trắc học, tạo dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất ở Trung Quốc và được hàng trăm triệu người dùng sử dụng mỗi ngày là WeChat Pay.

Alipay của Alibaba – một nền tảng thanh toán trực tuyến và di động bên thứ ba – hiện là nền tảng thanh toán di động lớn nhất thế giới. Nhiều nền tảng thanh toán di động đang xây dựng các chương trình và ưu đãi dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng.

Trong khi nhiều tổ chức tài chính đang tiếp tục áp dụng công nghệ mới để tăng cường hoạt động và cải thiện dịch vụ khách hàng, năm xu hướng này sẽ cung cấp những con đường thú vị cho sự đổi mới. Các tổ chức tài chính sẽ phải học cách sử dụng fintech để tạo lợi thế cạnh tranh.

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn