TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12Hộ kinh doanh không được trừ ngưỡng 500 triệu khi nộp thuế giá trị gia tăngThực hiện các mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trịVụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thế
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 11/5.

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 5.000 tỷ đồng. VN-Index tăng 14,6 điểm (+1,79%) lên 828,33 điểm; HNX-Index tăng 1,55 điểm (+1,41%) lên 111,57 điểm; UPCoM-Index tăng 0,58 điểm (+1,1%) lên 53,49 điểm. Thanh khoản thị trường ở mức cao. Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 457 tỷ đồng…

Ngành Tài chính đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp luôn được Chính phủ quan tâm triển khai hiệu quả.

Kiểm soát rủi ro tài chính thông qua hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp

Hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp (DN), đồng thời cũng tạo ra nhiều rủi ro cho DN như rủi ro về thể chế, rủi ro chính sách, rủi ro tài chính,... Trong đó, rủi ro tài chính là loại rủi ro phức tạp nhất [...]

Tài liệu Ôn thi lấy Chứng chỉ Kế toán viên năm 2020 do Bộ Tài chính ban hành.

Ngày 29 tháng 4 năm 2020 Bộ Tài chính ban hành Thông báo số 312/TB-BTC về Tài liệu học, ôn thi kỳ cấp chứng chỉ kiểm toán viên, kế toán năm 2020.

Theo Nghị định số 73/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, tại Điểm c Khoản 2 Điều 10 quy định “Dự án đầu tư mới, mở rộng hoặc nâng cấp cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, cơ sở dữ liệu nếu xét thấy đủ điều kiện thiết kế chi tiết và xác định dự toán” thì áp dụng thiết kế 1 bước nhưng không quy định tổng mức đầu tư. Trường hợp, dự án công nghệ thông tin có tổng mức đầu tư là 17,5 tỷ không có cấu thành xây dựng, sử dụng nguồn kinh phí chi sự nghiệp. Theo quy định trên, nếu áp dụng thiết kế 1 bước bằng hình thức lập báo cáo KTKT tại giai đoạn chuẩn bị đầu tư thay cho thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi có đảm bảo quy định không?

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời vấn đề này như sau: Về dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn sự nghiệp Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 151 Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hoạt động ứng dụng CNTT sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên có mức kinh phí trên 15 tỷ đồng để thiết lập mới, mở rộng hoặc nâng cấp cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, cơ sở dữ liệu thì trình tự, thủ tục (trong đó có quy định các bước thiết kế) thực hiện theo quy định về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT. Về quy định các bước thiết kế đối với dự án đầu tư ứng dụng CNTT Tại Điểm c Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 73/2019/NĐ-CP quy định trường hợp áp dụng thiết kế 1 bước đối với “Dự án đầu tư mới, mở rộng hoặc nâng cấp cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu nếu xét thấy đủ điều kiện thiết kế chi tiết và xác định dự toán”. Do đó, nếu dự án của ông Lợi là “Dự án đầu tư mới, mở rộng hoặc nâng cấp cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm cơ sở dữ liệu” và “nếu xét thấy đủ điều kiện thiết kế chi tiết và xác định dự toán” thì áp dụng thiết kế 1 bước (trừ trường hợp người có thẩm quyền quyết định đầu tư thấy cần thiết và yêu cầu thiết kế 2 bước). Khi đó thiết kế chi tiết và dự toán của báo cáo kinh tế – kỹ thuật được lập tại giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của báo cáo nghiên cứu khả thi.

Kính gửi Bộ Tài Chính: Công ty tôi được chỉ định thầu thi công một công trình vào tháng 4/2019 với hình thức hợp đồng là Hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện là 06 tháng, công trình hiện đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng theo đúng nội dung hợp đồng. Chủ đầu tư đã nộp đầy đủ hồ sơ quyết toán đến Sở tài chính để thẩm tra quyết toán, tuy nhiên qua kết quả thẩm tra, cán bộ thẩm tra của Sở lại chiết tính lại các đơn giá ghi trong hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công (gồm giá trị vật tư, nhân công, máy thi công) và đề nghị Chủ đầu từ thu hồi lại giá trị chênh lệch với lý do là công trình có hình thức lựa chọn nhà thầu là Chỉ định thầu nên được điều chỉnh đơn giá. Tuy nhiên, theo Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định việc thẩm tra quyết toán công trình không chiết tính lại đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kính xin Quý Bộ cho tôi được rõ việc chiết tính lại đơn giá ghi trong hợp đồng như vậy là đúng hay sai? Xin trân trọng cảm ơn Quý Bộ.

Việc xem xét chi tiết các nội dung quyết toán dự án thuộc trách nhiệm của cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án trên cơ sở hồ sơ thực tế của dự án do chủ đầu tư cung cấp và quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện. Trên cơ sở thông tin của Quý Độc giả gửi đến, Bộ Tài chính trả lời về nguyên tắc thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và trách nhiệm của cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán làm cơ sở thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành như sau: 1. Tại Điểm a khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu quy định về hợp đồng trọn gói như sau: “a) Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng; 2. Theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng: – Tại điểm a, khoản 3, Điều 6 quy định “hợp đồng xây dựng có hiệu lực là cơ sở pháp lý cao nhất mà bên giao thầu, bên nhận thầu và các bên liên quan có nghĩa vụ thực hiện.” – Tại điểm a khoản 3 Điều 15 quy định: “Giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.” – Tại điểm a khoản 5 Điều 15 quy định: “… Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối[...]