TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn chỉ đạo BHXH các khu vực khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

BHXH Việt Nam chỉ đạo đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

BHXH Việt Nam chỉ đạo đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Công văn số 1377/BHXH-VP ngày 27/6/2025, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các khu vực thực hiện nghiêm các yêu cầu nhiệm vụ theo quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công điện hoả tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025, bảo đảm linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của nhân dân và tình hình địa bàn, địa phương, khu vực.

Để đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, BHXH Việt Nam chỉ đạo Giám đốc BHXH các khu vực khẩn trương thực hiện một số nội dung công việc cần thiết.

Theo đó, yêu cầu thành lập Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực để chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện quyền chính quyền địa phương 2 cấp; trong đó, Giám đốc BHXH khu vực là Tổ trưởng; các Phó Giám đốc là Phó Tổ trưởng.

Thông tin công khai thành viên Tổ Công tác, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác trên cổng thông tin của đơn vị, báo đài địa phương; niêm yết tại địa điểm hành chính công các cấp, nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan, để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).

Thành lập Tổ Công tác cấp dưới, bám sát địa bàn, cơ sở; nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh.

BHXH các khu vực triển khai kịp thời đầy đủ các nội dung đã được BHXH Việt Nam chỉ đạo tại Công văn số 1351/BHXH-VP ngày 27/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bố trí viên chức trực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND xã, phường, thị trấn, đặc biệt là trong tháng 7/2025.  

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các khu vực chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng bưu chính công ích phục vụ người dân, doanh nghiệp phù hợp với địa bàn, tình hình thực tế địa phương trong công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.