TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt NamBộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Thông tư số 118/2020/TT-BTC về chứng khoán

Bộ Tài chính giữ quan điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

 

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

Tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng.

Dự thảo tờ trình xây dựng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài Chính gửi Bộ Tư Pháp, cho biết quá trình lấy ý kiến đã nhận 90 quan điểm nhất trí và 10 đề nghị cân nhắc thêm hoặc phản đối việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại hình kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng (game online).

Bộ Tài chính nhấn mạnh game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi, do đó bộ giữ quan điểm cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, Bộ Thông tin Truyền thông, Công ty VNG, Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp là những đơn vị không đồng tình việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cho rằng cần có nghiên cứu, đánh giá tác động thuyết phục hơn.

Với quan điểm ủng hộ việc áp thuế, Bộ Y tế chỉ ra ngành game online có nhiều tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất và tâm thần của người chơi, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Báo cáo của Viện Sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỷ lệ người nghiện game tại Việt Nam là 8,5% và game online đã gây những rối loạn tâm thần, như trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Số liệu ghi nhận tỷ lệ người chơi mắc trầm cảm là 12%, lo âu là 13,5% và rối loạn liên quan đến căng thẳng là 17%.

Thêm vào đó, việc nghiện game online làm giảm khả năng giao tiếp xã hội, gây mất ngủ, ảnh hưởng thành tích học tập, công việc và thậm chí nguy cơ rối loạn tâm thần phân liệt. Cụ thể, tỷ lệ người chơi game có kỹ năng giao tiếp kém là gần 22%, kỹ năng xã hội kém hơn 18%. Và, tỷ lệ người chơi bị mất ngủ gần 16% và rối loạn giấc ngủ là 12%.

Do vậy, Bộ Tài chính nhấn mạn đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử online vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết. Điều này góp phần định hướng tiêu dùng, đặc biết đối với thanh thiếu niên đồng thời mở rộng nguồn thu mới cho ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, ngành game online có sự tăng trưởng nhanh, doanh thu trong năm 2019 đạt 7.580 tỷ đồng, sang đến năm 2021 gần 11.490 tỷ đồng và khoảng 12.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính duy trì đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những game được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, đối với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp./.

Trích nguồn

Hạnh Nguyễn – VIETNAMPLUS