TIN NỔI BẬT
Hộ kinh doanh không được trừ ngưỡng 500 triệu khi nộp thuế giá trị gia tăngThực hiện các mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trịVụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025

Cải thiện môi trường kinh doanh: Đồng bộ các quy định pháp luật.

 

Cải thiện môi trường kinh doanh: Đồng bộ các quy định pháp luật
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Môi trường kinh doanh là điều kiện rất quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp phát triển cũng như thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Dù vậy, môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện vẫn còn những bất cập, vướng mắc…

Nhận diện rào cản

Về nguyên nhân của tình trạng này, tại tọa đàm “Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh” diễn ra mới đây, bà Nguyễn Minh Thảo – Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) – chỉ rõ: Các văn bản quy phạm pháp luật được soạn thảo bởi nhiều cơ quan khác nhau, phân tán và không phải văn bản nào cũng nằm ở cấp nghị định mà có văn bản nằm ở cấp Luật. Chính điều này dẫn tới rủi ro cho cả nhà đầu tư và cơ quan nhà nước khi thực hiện hoạt động quản lý.

Bà Nguyễn Chi Lan- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự- kinh tế (Bộ Tư pháp) – bày tỏ: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo và chậm được khắc phục. Trong đó, khách quan là do kinh tế- xã hội biến động nhanh, khó dự báo nên việc sửa đổi, bổ sung các loại văn bản bị kéo dài, chậm ban hành. Về chủ quan, các bộ, cơ quan ngang bộ vẫn chưa chủ động thực hiện quy định dẫn tới mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. Mặt khác, ở một số cơ quan, cán bộ làm công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu về số lượng, năng lực chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Đồng thuận từ các bộ, ngành

Nghị quyết số 68/NQ-CP ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025 được ban hành mới đây được kỳ vọng như “đòn bẩy” đủ mạnh khiến các bộ, ngành chủ động và tích cực hơn trong hoạt động rà soát, phát hiện các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn. Từ đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung đồng bộ các quy định pháp luật để giải phóng mọi nguồn lực tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế-xã hội.

Đáng chú ý, thông qua Nghị quyết 68, Chính phủ cũng đưa ra mục tiêu rất cụ thể cho các đơn vị liên trong hoạt động cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Theo đó, mục tiêu trong 5 năm tới, phải cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam – cho rằng, đây là mục tiêu khó. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, thủ tục nào có thể bỏ được nên bỏ; thủ tục nào có thể hậu kiểm được nên chuyển sang hậu kiểm; thủ tục nào có thể sử dụng bằng điện tử, tin học thì nên sử dụng thì còn nhiều dư địa để cải cách giúp các quy định pháp luật theo kịp thực tiễn. “Cải cách thủ tục hành chính liên quan mật thiết đến cải cách bộ máy hành chính nhà nước, mà muốn đi nhanh thì phải có sự đồng tốc và thống nhất cao của các bộ, ngành” – ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc đặt các mục tiêu cụ thể cho từng mốc thời gian, nhận diện rõ rào cản, còn phải rất cẩn trọng trong việc ban hành các văn bản, quy định mới để tránh tình huống tự tạo ra những vướng mắc mới rồi lại bắt tay vào xử lý tiếp.

Trích nguồn

Bùi Việt/congthuong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *