TIN NỔI BẬT
Bộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽQuyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%Giá nhà Hà Nội lập đỉnh, nhà đầu tư dịch chuyển sang thị trường mớiNgân hàng tăng phí, tài khoản có số dư thấp chịu tác độngBộ Tài chính lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về giám sát thị trường chứng khoánPhạt tới 1,5 tỷ đồng nếu vi phạm điều kiện chào bán trái phiếuNgân hàng phải hỗ trợ 12 tháng lương khi thu giữ tài sản là chỗ ở duy nhấtCá nhân mua trái phiếu riêng lẻ phải ký cam kết "hiểu rõ" và "tự chịu rủi ro"Ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp điện tử có hoạt động nghiên cứu khoa họcDoanh nghiệp nông sản “thở phào” vì tiếp tục được khấu trừ thuế giá trị gia tăngCổ phiếu ngành điện sẽ tăng trưởng bứt phá, định giá còn rộng dư địa trong năm 2026?Xu hướng tài sản số toàn cầu và gợi ý cho Việt Nam trong giai đoạn thí điểmThị trường nhà ở cân bằng trở lại, cổ phiếu bất động sản phân hóa theo nền tảng doanh nghiệpBất động sản hạng sang đang “dẫn lối” thị trườngNhiều tập đoàn kinh tế đã sẵn sàng đầu tư vào Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội

 

Theo Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện nay pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ bảo hiểm xã hội, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) do đó, Chính phủ cần ban hành các quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội.

 

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa)

Cử tri tỉnh Cà Mau cho rằng, hiện nay, một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài, mặc dù BHXH tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, thanh tra, khởi kiện kể cả Thanh tra Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vào cuộc, nhưng vẫn không thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) được do hầu hết doanh nghiệp chuyển sang cho thuê nhà xưởng, cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH thời gian dài nhưng không thể phá sản, giải thể để xử lý nợ bảo hiểm.

Cử tri tỉnh Cà Mau kiến nghị xem xét bổ sung quy định khoanh nợ BHXH, không tiếp tục tính lãi đối với những đơn vị sử dụng lao động đã cắt giảm hết lao động, ngừng hoạt động không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH nhiều năm liền.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 88 Luật BHXH năm 2014 quy định đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau: Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

Hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng.

Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH; Khoản 3 Điều 49 Luật BHYT quy định: Người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay pháp luật về BHXH, BHYT chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ BHXH, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) để xử lý đối với những trường hợp đơn vị sử dụng lao động ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH, không còn sản xuất kinh doanh tại nơi đăng ký với cơ quan BHXH… như kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau.

Vì vậy, BHXH Việt Nam thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các quy định về quản lý nợ BHXH để có căn cứ giải quyết những vấn đề nêu trên./.

Trích nguồn

Minh Anh