TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội

 

Theo Bộ Tài chính, đến thời điểm hiện nay pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ bảo hiểm xã hội, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) do đó, Chính phủ cần ban hành các quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội.

 

Cần có quy định về quản lý nợ bảo hiểm xã hội (Ảnh minh họa)

Cử tri tỉnh Cà Mau cho rằng, hiện nay, một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài, mặc dù BHXH tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, thanh tra, khởi kiện kể cả Thanh tra Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vào cuộc, nhưng vẫn không thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) được do hầu hết doanh nghiệp chuyển sang cho thuê nhà xưởng, cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH thời gian dài nhưng không thể phá sản, giải thể để xử lý nợ bảo hiểm.

Cử tri tỉnh Cà Mau kiến nghị xem xét bổ sung quy định khoanh nợ BHXH, không tiếp tục tính lãi đối với những đơn vị sử dụng lao động đã cắt giảm hết lao động, ngừng hoạt động không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH nhiều năm liền.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 88 Luật BHXH năm 2014 quy định đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau: Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

Hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng.

Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH; Khoản 3 Điều 49 Luật BHYT quy định: Người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay pháp luật về BHXH, BHYT chưa có quy định về quản lý nợ nói chung (quy định về nợ, khoanh nợ BHXH, xóa lãi chậm đóng, cưỡng chế thu hồi nợ,…) để xử lý đối với những trường hợp đơn vị sử dụng lao động ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã cắt giảm hết lao động, không phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH, không còn sản xuất kinh doanh tại nơi đăng ký với cơ quan BHXH… như kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau.

Vì vậy, BHXH Việt Nam thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các quy định về quản lý nợ BHXH để có căn cứ giải quyết những vấn đề nêu trên./.

Trích nguồn

Minh Anh