TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh các dự án bất động sản. Thời gian gần đây, công ty tôi tham gia đấu giá một số khu đất trên cả nước. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, việc xác định giá khởi điểm đấu giá đất giữa các tỉnh không thống nhất.

Có tỉnh xác định giá khởi điểm dựa trên phần diện tích tính theo mật độ xây dựng của dự án, còn lại các công trình như đường, cầu cống, công viên cây xanh… sử dụng vào mục đích chung thì không tính tiền đấu giá; có tỉnh lại xác định giá khởi điểm dựa trên toàn bộ diện tích khu đất.

Theo ý kiến của ông Lâm, trên thực tế, nhà đầu tư chỉ có thể sử dụng phần diện tích tính trên mật độ xây dựng (được duyệt) để sử dụng vào mục đích kinh doanh, khai thác dự án, không thể sử dụng toàn bộ diện tích khu đất, nên việc xác định giá khởi điểm dựa trên toàn bộ diện tích khu đất là bất hợp lý, gây khó khăn cho nhà đầu tư khi tham gia đấu giá.

Ông Lâm hỏi, căn cứ xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất thế nào là đúng?

Tại Khoản 1 Điều 108 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Căn cứ tính tiền sử dụng đất là diện tích đất được giao, mục đích sử dụng đất và giá đất; căn cứ tính tiền thuê đất là diện tích đất cho thuê, thời hạn cho thuê đất, đơn giá thuê đất và hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Trong đó, giá đất làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất là giá đất trúng đấu giá, đơn giá trúng đấu giá.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5; Khoản 1 Điều 38; Khoản 1 Điều 58 Luật Đấu giá tài sản, giá khởi điểm là giá ban đầu thấp nhất của tài sản đấu giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả lên giá; giá ban đầu cao nhất của tài sản đấu giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống. Người có tài sản đấu giá phải công khai giá khởi điểm.

Trên cơ sở giá khởi điểm nêu trên, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản. Việc đăng ký tham gia hay không đăng ký tham gia đấu giá thuộc quyền tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện.

Nội dung ông phản ánh về diện tích đất phải nộp/không phải nộp tiền sử dụng đất, giá đất cụ thể để xác định giá khởi điểm thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài nguyên và môi trường, vì vậy đề nghị ông phản ánh với Bộ Tài nguyên và Môi trường về các nội dung nêu trên để được hướng dẫn, giải đáp cụ thể.