TIN NỔI BẬT
BẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽQuyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%Giá nhà Hà Nội lập đỉnh, nhà đầu tư dịch chuyển sang thị trường mớiNgân hàng tăng phí, tài khoản có số dư thấp chịu tác động

Cục QLGSBH yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng cường quản trị rủi ro

 

Mới đây, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn số 489/QLBH-PNT bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài về việc thực hiện quản trị rủi ro.

 

Các doanh nghiệp cần nhận dạng các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh (Ảnh minh họa)

Nhận diện, quản trị và cảnh báo sớm rủi ro

Tại văn bản này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài (doanh nghiệp) thực hiện đúng quy định pháp luật về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ.

Trong đó, các doanh nghiệp cần thiết lập, triển khai hệ thống quản trị rủi ro nhằm xác định, đo lường, đánh giá, báo cáo và kiểm soát một cách hiệu quả các rủi ro phát sinh từ hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro của doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật. Đặc biệt, phải tổ chức quản trị rủi ro với 3 tuyến bảo vệ độc lập tại các bộ phận nghiệp vụ; bộ phận quản trị rủi ro, kiểm toán tuân thủ và các bộ phận kiểm soát khác; bộ phận kiểm toán nội bộ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nhận dạng các rủi ro trọng yếu như rủi ro bảo hiểm, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động, rủi ro đối tác (bao gồm rủi ro pháp lý, rủi ro gian lận), rủi ro thanh khoản và các rủi ro khác theo đánh giá của doanh nghiệp bảo hiểm có thể gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh. Đồng thời, cần theo dõi trạng thái rủi ro và đánh giá kịp thời, cảnh báo sớm khả năng vi phạm các hạn mức rủi ro, hạn chế nguy cơ xảy ra rủi ro để bảo đảm an toàn trong hoạt động; lập các báo cáo nội bộ về theo dõi rủi ro và gửi đến các cá nhân, bộ phận có liên quan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cần kiểm soát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ theo hạn mức rủi ro tương ứng; kiểm tra sức chịu đựng theo quy định, có các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu và xử lý kịp thời các rủi ro để bảo đảm tuân thủ các hạn mức rủi ro.

Cũng tại công văn này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp triển khai hoạt động kiểm soát nội bộ theo quy định pháp luật, bao gồm thiết lập các quy trình nghiệp vụ, quy trình kiểm soát nội bộ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tổ chức thực hiện đáp ứng các nguyên tắc, yêu cầu theo quy định pháp luật.

Tuân thủ pháp luật về đầu tư

Cơ quan quản lý cũng chỉ đạo các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về đầu tư tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Trong đó nhấn mạnh, doanh nghiệp không được đầu tư quá 30% nguồn vốn vào các công ty trong cùng một nhóm có quan hệ sở hữu lẫn nhau; không được đầu tư trở lại dưới mọi hình thức cho các cổ đông, thành viên góp vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trừ gửi tiền tại các cổ đông, thành viên là tổ chức tín dụng.

Trường hợp doanh nghiệp thuê ngoài phải tuân thủ quy định pháp luật về hoạt động thuê ngoài theo quy định tại Điều 90 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Với hoạt động thuê ngoài, các doanh nghiệp phải thiết lập quy trình nghiệp vụ, quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm phòng ngừa, giảm thiểu và xử lý kịp thời rủi ro phát sinh, đặc biệt là rủi ro liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Trường hợp phát hiện hoạt động thuê ngoài có ảnh hưởng bất lợi đến bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, cần lập tức tạm dừng, điều chỉnh hoặc chấm dứt hoạt động nghiệp vụ này. Đồng thời có phương án dự phòng bảo đảm hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn trong trường hợp bên cung cấp dịch vụ thuê ngoài không thể thực hiện hoặc không thực hiện đúng trách nhiệm đối với hợp đồng thuê ngoài.

"Các doanh nghiệp phải thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm và nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định” ", Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh.

Bên cạnh yêu cầu thực hiện kiểm tra, giám sát các khoản doanh thu, chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế, pháp luật kinh doanh bảo hiểm và pháp luật có liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Hội đồng Quản trị, Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật, các bộ phận có liên quan của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động, thực hiện các nghĩa vụ, cam kết với bên mua bảo hiểm, các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trích nguồn

HP