TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi 10% thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

nhà ở xã hội

Hiện nay, mức thuế GTGT 5% áp dụng cho việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.

Ảnh: Khánh Huyền

Doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh nhà ở xã hội được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án; đồng thời hưởng mức thuế suất 5% thuế giá trị gia tăng khi bán, cho thuê, cho thuê mua nhà.

Bộ Tài chính vừa có Văn bản số 10340/BTC-CST trả lời kiến của cử tri thành phố Hồ Chí Minh về đề nghị sửa đổi, bổ sung chính sách thuế để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Theo Công văn số 288/BDN của Ban Dân nguyện, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và điểm b Khoản 2 Điều 13 Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), quy định: “Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế suất thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định của pháp luật về thuế đối với nhà ở xã hội hiện hành”, đảm bảo sự thống nhất với Khoản (1.b) Điều 58 Luật Nhà ở và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Luật số 32/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN thì thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 của Luật Nhà ở năm 2005 (nay là Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014) được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế TNDN 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án (trong khi mức thuế suất phổ thông hiện hành là 20%).

Đây là mức thuế suất ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về thuế TNDN (pháp luật thuế TNDN hiện hành chỉ có các mức thuế suất ưu đãi: 10%, 15% và 17%).

Tại Khoản 3 Điều 1 Luật số 31/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT quy định: “Mức thuế suất 5% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ sau đây: q) Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở” (trong khi mức thuế suất thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thông thường khác đều ở mức 10%).

Như vậy, Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT hiện hành đang quy định ưu đãi về thuế suất thuế TNDN ở mức cao nhất, áp dụng mức thuế suất thuế GTGT ở mức thấp đối với các dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê hay cho thuê mua, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội để thực hiện chính sách về nhà ở.

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục bổ sung thêm mức thuế suất ưu đãi về thuế TNDN, thuế GTGT sẽ làm phức tạp chính sách ưu đãi thuế, chưa phù hợp với chủ trương đơn giản hóa chính sách ưu đãi thuế, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện của Chiến lược Cải cách hệ thống thuế.

Hơn nữa, đối với trường hợp dự án đầu tư nhà ở xã hội vừa để bán, vừa để cho thuê, cho thuê mua, nếu bổ sung thêm mức thuế suất ưu đãi về thuế TNDN, thuế GTGT đối với thu nhập từ dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở xã hội để cho thuê sẽ buộc doanh nghiệp phải hạch toán riêng thu nhập của các hoạt động này để kê khai hưởng ưu đãi thuế theo các mức khác nhau, dẫn đến tăng thủ tục hành chính, gây khó khăn, phức tạp cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

Ngoài ra, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội (Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 25/2016/QH14) đều có chỉ đạo mở rộng cơ sở thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế, đảm bảo tính trung lập của thuế. 

Trích nguồn

Đức Minh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *