TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Đơn vị tôi là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công thương, đã được giao quyền tự chủ giai đoạn 2017-2019 (đơn vị tự chủ một phần kinh phí), đã được phê duyệt danh mục sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, nhưng chưa ban hành được định mức kinh tế kỹ thuật và chưa có giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành (Do Bộ Công Thương chưa có định mức hướng dẫn). Theo Công văn số 2636/BTC-HCSN ngày 28/2/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên (là phần kinh phí cấp theo định mức biên chế mã nguồn 13) vào phần dự toán chi nhiệm vụ không thường xuyên (mã nguồn 12). Đơn vị tôi đã thực hiện theo đúng trình tự như vậy. Tôi muốn hỏi: Hàng năm, Phần kinh phí tiết kiệm sau khi đã thanh toán hết các khoản chi phí sẽ được tính để trả thu nhập tăng thêm cho viên chức. Đến thời điểm này, Sở Tài Chính không cho phép đơn vị tôi chi phần kinh phí tiết kiệm mà phải trả lại ngân sách. Vậy trường hợp của đơn vị tôi phần kinh phí được giao theo định mức biên chế nhưng đang chuyển sang nguồn 12 khi còn dư lại thì sẽ được xử lý như thế nào? có được tính để chi trả thêm thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức hay không?

Tại khoản 3 Điều 12 Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập quy định:
“Phân phối kết quả tài chính trong năm: a) Hàng năm, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có) theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên (nếu có), đơn vị được sử dụng theo trình tự như sau:…”
Theo quy định nêu trên chỉ có chi thường xuyên mới được tính chênh lệch thu chi để trích quỹ và chi thu nhập tăng thêm. Phần kinh phí được giao theo định mức biên chế ở nguồn không thường xuyên khi còn dư nếu thuộc đối tượng chuyển nguồn theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/21/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN thì được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng, nếu không thì hủy dự toán hoặc nộp ngân sách nhà nước (đối với trường hợp dư tạm ứng).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *