1. Về kinh phí được trích của cơ quan thanh tra:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư số 327/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước thì việc sử dụng, quyết toán kinh phí được trích trên số đã thực nộp vào ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
2. Về cơ chế tự chủ đối với cơ quan hành chính:
Ngày 17/10/2005 Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; trong đó có quy định chi tiết việc xác định kinh phí giao để thực hiện chế độ tự chủ và kinh phí giao không thực hiện chế độ tự chủ.
Do vậy, cơ quan thanh tra phân bổ vào kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ hay không thực hiện chế độ tự chủ phải phù hợp với quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ; nội dung chi tại Điều 5 Thông tư số 327/2016/TT-BTC ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính.
Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu Thông tư số 327/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và các quy định hiện hành để thực hiện theo quy định.