TIN NỔI BẬT
Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt NamBộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Thông tư số 118/2020/TT-BTC về chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô - Nền tảng cho tăng trưởng bền vững giai đoạn mới

Giá đất sắp không còn theo thị trường?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đề xuất sửa đổi quy định về xác định giá đất trong Luật Đất đai, theo hướng loại bỏ nguyên tắc thị trường, trao toàn quyền quyết định giá đất cho Nhà nước nhằm tăng tính minh bạch, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn quản lý.

Giá đất sẽ do Nhà nước quyết định. Ảnh ST
Giá đất sẽ do Nhà nước quyết định. Ảnh ST

Tại tờ trình dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025 sắp tới đây, Bộ NN&MT đề xuất thay đổi căn bản nguyên tắc xác định giá đất, nhằm bảo đảm vai trò đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai của Nhà nước. Theo đó, thay vì xác định theo “nguyên tắc thị trường”, giá đất sẽ do Nhà nước quyết định, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu quản lý.

Cơ quan soạn thảo đưa ra hai phương án cụ thể.

Phương án thứ nhất, Chính phủ ban hành bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần (thay vì hàng năm như hiện nay). Bảng giá được xây dựng theo khu vực, vị trí cụ thể, phản ánh điều kiện kinh tế – xã hội từng địa phương. Trong trường hợp có biến động lớn, bảng giá có thể được điều chỉnh, bổ sung trong kỳ.

Phương án thứ hai, bỏ việc xác định giá đất cụ thể cho từng trường hợp, thay vào đó áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K). Hệ số này do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm, nhằm điều chỉnh bảng giá theo biến động thực tế, áp dụng từ năm thứ hai trong mỗi chu kỳ 5 năm.

Theo Bộ NN&MT, đề xuất này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa cơ sở tính thuế và nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, đồng thời góp phần ổn định thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Trâm Anh-TCTC