TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến

 

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.

 

ho tro xuat khau truc tuyen

Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương nhấn mạnh rằng thời điểm hiện tại, thương mại điện tử đã nổi lên như một giải pháp cứu cánh, thậm chí là duy nhất cho không ít doanh nghiệp muốn triển khai các hoạt động xuất khẩu. Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2021 đã tăng 25,7% so với năm 2020. Và theo số liệu của Amazon, năm 2021 đã có 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được bán thông qua sàn thương mại điện tử này, tăng gần 35% so với năm 2020. Phần lớn các doanh nghiệp này đều có website riêng, có gian hàng trưng bày, bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử và có bộ phận chuyên đảm trách hoạt động bán hàng và tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên, đa số vẫn còn thiếu kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến và kinh doanh online.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa những điều kiện cần khi kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến. Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công thương, Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh: “Chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được khởi động trong thời gian tới nhằm hỗ trợ sâu sắc và hiệu quả hơn nữa tới cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, các giải pháp được các cơ quan phối hợp đưa ra để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến như sàn thương mại điện tử ECVN (khai trương phiên bản 2 năm 2020). ECVN là nơi góp mặt của hơn 3.000 gian hàng nội địa với lượng traffic đạt gần 30.000 lượt một tháng đã và đang tiếp thị hơn 12.000 sản phẩm tới thị trường quốc tế.

Ông Lê Trung Dũng, Phó ban quản lý Dự án ECVN, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử Ecomviet, Cổng thông tin xuất nhập khẩu (Vietnamexport.com) sẽ cung cấp thông tin chính thống về tình hình xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế. Trong đó, ứng dụng hỏi đáp xuất nhập khẩu sẽ nhanh chóng trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân về những quy định hiện hành liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Tại cổng thông tin Vietnamexport, với sự đồng hành của hơn 60 thương vụ tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tìm thấy thông tin mới nhất, những nhận định, đánh giá khách quan và sát với thực tế giúp doanh nghiệp có chiến lược phù hợp với sự biến động của thị trường. Cổng thông tin cũng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia các chuỗi các hội nghị trực tuyến kết nối trực tiếp doanh nghiệp sản xuất với nhà nhập khẩu quốc tế. Tại đây, ngoài việc kết nối còn có các chương trình hỗ trợ trước, trong và sau sự kiện để giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nắm bắt trọn vẹn thông tin và chuyển hóa thành công những cơ hội đến trong chương trình…; Doanh nghiệp có năng lực sản xuất được lựa chọn sẽ nhận tư vấn từ quá trình R&D sản phẩm dựa trên khảo sát thị trường của ban cố vấn. Sau khi phát triển được sản phẩm có năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tham gia tối thiểu 3 sàn thương mại điện tử quốc tế, có nhân sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng, marketing giúp quảng bá sản phẩm cho tới khi có đơn hàng thực tế.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, sắp tới sẽ khởi động chương trình “Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến” với mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực trong giai đoạn từ 2021 – 2025 xuất khẩu thành công thông qua môi trường trực tuyến. “Việc tăng cường tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số; từng bước đưa các doanh nghiệp truyền thống áp dụng hình thức trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, qua đó tối ưu hóa công tác marketing và tăng doanh số bán hàng”, bà Huyền nói.

Trích nguồn

Lâm Ngọc