TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Hướng dẫn thực hiện Chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô

 

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn để các cục hải quan tỉnh thành phố thực hiện chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô Điều 7a, 7b Nghị định 57/2020/NĐ CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ.

 

XNK hàng hóa tại cảng Chu Lai - Trường Hải ( Quảng Nam)	 Ảnh: Nguyễn Hà

XNK hàng hóa tại cảng Chu Lai – Trường Hải (Quảng Nam) Ảnh: Nguyễn Hà

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua một số cục hải quan tỉnh, thành phố nêu vướng mắc liên quan đến thực hiện chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô Điều 7a, 7b Nghị định 57/2020/NĐ CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ.

Để các đơn vị nắm bắt các quy định cụ thể đối với vướng mắc trong thực hiện chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô Điều 7a đối với mặt hàng kính ô tô, Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 11/1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn số 229/BKHĐT KTCN đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tổng hợp các vướng mắc trong quá trình thi hành Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nhằm giải quyết những vướng mắc nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tổ chức 1 cuộc họp có sự tham gia của đại diện của Vụ Kinh tế công nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị chủ trì, soạn thảo Thông tư), Tổng cục Hải quan và đại diện các doanh nghiệp có liên quan. Do đó, Tổng cục Hải quan sẽ có công văn hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố sau khi có kết quả cuộc họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với vướng mắc trong thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô (Điều 7b), Tổng cục Hải quan cho biết, khoản 2 Điều 1 Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP quy định: “Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu phải đáp ứng các điều kiện. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu (bao gồm cả nguyên liệu, vật tư, linh kiện đã nhập khẩu kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực còn tồn kho tại các kỳ ưu đãi trước chuyển sang để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô tại các kỳ ưu đãi sau; không bao gồm nguyên liệu, vật tư, linh kiện đưa vào sử dụng nhưng bị hỏng, bị lỗi) để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô có tên trong Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ vụ tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp rán ô tô quy định tại mục IV Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ và văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có). Trường hợp sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu lông, ê cu, bằng định tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng Chương trình ưai đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô. Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được do doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều này trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu hoặc ủy quyền nhập khẩu. Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được”.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô mà sản phẩm hoàn thiện vừa trải qua quá trình sản xuất, gia công vừa thực hiện lắp ráp đơn thuần bằng những thiết bị đơn giản như vịt, bu lông, ê cu, bằng đinh tán đáp ứng các tiêu chí tại điểm c1 khoản 2 Điều 1 Nghị định 57/2020/NĐ-CP và nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất sản phẩm đó thuộc loại trong nước chưa sản xuất được thì nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu (kể cả loại dùng gia công sản xuất và loại lắp ráp đơn thuần) được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Trích nguồn

Nụ Bùi