TIN NỔI BẬT
Hộ kinh doanh không được trừ ngưỡng 500 triệu khi nộp thuế giá trị gia tăngThực hiện các mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trịVụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025

Khoản 8 Điều 13 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP quy định chủ đầu tư không đủ năng lực có thể thuê tư vấn quản lý dự án. Theo đó, đơn vị ông Hải đã được các đơn vị trên địa bàn ký hợp đồng thuê tư vấn quản lý các dự án có giá trị dưới 15 tỷ đồng (phần việc trong hợp đồng được ký bao gồm toàn bộ công việc tại Điểm b Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 09/2019/TT-BXD).

Do vậy, khi trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chi phí quản lý dự án được đưa vào bảng số 1 (phần công việc đã thực hiện) kèm theo chú thích phần chi phí quản lý dự án được nêu trên là toàn bộ chi phí quản lý dự án cần thiết tới khi dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho rằng việc làm này là không phù hợp. Chủ đầu tư không có quyền lựa chọn hình thức quản lý dự án và không được ký hợp đồng quản lý dự án khi chưa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của người có thẩm quyền (hình thức quản lý dự án do người quyết định đầu tư quyết định và được ghi tại quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế – kỹ thuật).

Đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải quyết trường hợp nêu trên (gói thầu tư vấn quản lý dự án cùng với gói tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra cũng đã được chủ đầu tư tự phê duyệt tại quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư).

Theo tôi, thực tế triển khai hiện nay tất cả các dự án đều thuê tư vấn quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, do vậy việc chỉ được ký hợp đồng tư vấn sau khi có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của người có thẩm quyền là chưa phù hợp.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 8 Điều 13 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ quy định: “Chủ đầu tư sử dụng tư cách pháp nhân của mình và bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực để trực tiếp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng; trường hợp không đủ điều kiện thực hiện, chủ đầu tư được thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định tại Nghị định này để thực hiện”.

Việc tổ chức lựa chọn tổ chức, cá nhân thực hiện quản lý dự án phải phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu và bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *