TIN NỔI BẬT
Vụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Không được trích lại kinh phí xử phạt vi phạm hành chính.

 

Không được trích lại kinh phí xử phạt vi phạm hành chính

Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước nên không có cơ sở để thực hiện việc trích lại kinh phí xử phạt vi phạm hành chính phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính.

Đó là khẳng định của Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh về đề nghị bổ sung quy định trích lại kinh phí xử phạt vi phạm hành chính phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là đầu tư hiện đại hoá trang thiết bị phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính.

Theo Bộ Tài chính, tại điểm i  khoản 1 Điều 35 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định:

Điều 35. Nguồn thu của ngân sách trung ương

  1. Các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%:

  1. i) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước trung ương thực hiện;”

Tại điểm q khoản 1 Điều 37 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định:

Điều 37. Nguồn thu của ngân sách địa phương

Các khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%:

  1. q) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước địa phương thực hiện;”

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 83 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (về quản lý tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, chứng từ thu, nộp tiền phạt) quy định: “Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Như vậy, căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/07/2013 của Chính phủ hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính quy định thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của lực lượng xử phạt vi phạm hành chính, Thông tư 105/2014/TT-BTC ngày 07/08/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 153/2013/TT-BTC. Theo đó, tại điểm c khoản 1 Điều 11 Thông tư số 153/2013/TT-BTC quy định nội dung chi mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ trực tiếp cho hoạt động của các lực lượng xử phạt; việc lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 153/2013/TT-BTC.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước nên không có cơ sở để thực hiện việc trích lại kinh phí xử phạt vi phạm hành chính phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, việc đầu tư hiện đại hoá trang thiết bị phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (đối với nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước) và Luật Đầu tư công (đối với nguồn vốn đầu tư công).

Trích nguồn

Thanh Dương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *