TIN NỔI BẬT
Hộ kinh doanh không được trừ ngưỡng 500 triệu khi nộp thuế giá trị gia tăngThực hiện các mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trịVụ chuyển nhượng “đất vàng” trái phép: Kiến nghị chấn chỉnh hoạt động thẩm định giáThủ tướng Chính phủ: Cần kiểm soát giá bất động sảnBộ Xây dựng trả lời về nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng caoThủ tướng chỉ đạo sớm lập Sàn giao dịch vàng quốc gia và phát hành trái phiếu dự án, công trình trọng điểmThị trường phân hóa tích cực, thanh khoản tiếp tục giảm mạnhPhổ biến quy định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bảo hiểmĐổi mới tư duy, xây dựng chính sách tài sản công sát bám sát thực tiễnGần 400 hồ sơ chào bán chứng khoán được xử lý trong năm 2025Giá bất động sản vượt khả năng chi trả của người dân, Bộ Xây dựng đề xuất 6 giải pháp tháo gỡDẫn hướng dòng tiền cho tăng trưởng bền vữngThu ngân sách 2025 đạt 2,47 triệu tỷ đồng, ước vượt dự toán 25%.Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025

Kinh nghiệm xuất khẩu vào EU.

 

kinh nghiem xuat khau vao eu

EVFTA mở ra cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 12/9, Công ty CEL Consulting đã đưa bản nghiên cứu về kinh nghiệm xuất khẩu vào EU và động lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới khi hưởng lợi từ EVFTA.

Thật sự xoá bỏ thuế nhập khẩu

Khi đề cập đến một hiệp định FTA, sự chú ý đầu tiên là việc xóa bỏ thuế nhập khẩu. Đó thực sự là kết quả thiết thực và rõ ràng nhất của những thỏa thuận như vậy. EVFTA không phải là ngoại lệ và trong vòng 7 năm tới, gần như tất cả các loại thuế – trên 99% số dòng thuế – sẽ được xóa bỏ.

Việt Nam và EU được coi là hai thị trường hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Nói cách khác, Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng mà EU không thể hoặc không tự sản xuất được, chẳng hạn như các sản phẩm thủy sản và trái cây nhiệt đới, trong khi các sản phẩm nhập khẩu từ EU cũng là những mặt hàng mà Việt Nam chưa sản xuất được trong nước, bao gồm máy móc, máy bay và dược phẩm chất lượng cao.

Trong khi các công ty EU sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc loại bỏ thuế quan, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải điều hướng giữa các khung thuế quan ưu đãi khác nhau trong một thời gian. Thuế quan của EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đã được áp dụng theo Chương trình ưu đãi chung (GSP), trong đó đã xóa bỏ một phần hoặc toàn bộ thuế hải quan đối với 2/3 số dòng thuế – dệt may, giày dép, thủy sản, thiết bị điện tử và các loại khác. Do đó, các lợi ích về thuế quan mà FTA này mang lại sẽ phải được điều hòa với các lợi ích của chương trình ưu đãi chung (GSP). Các công ty thương mại sẽ phải tuân thủ cả hai khuôn khổ cho đến khi phổ biến thương mại tự do vào năm 2027.

Về nguyên tắc, lợi ích đôi bên là cốt lõi của thỏa thuận và chúng ta cần kỳ vọng việc gia tăng cạnh tranh đáng kể cho các công ty địa phương với những công ty vững chắc, trưởng thành và sáng tạo khi EU tham gia thị trường. Các công ty nội địa sẽ có hai sự lựa chọn: cạnh tranh hoặc đối tác. Trong cả hai trường hợp, kết quả của nền kinh tế trong nước sẽ tích cực.

Hơn cả thuế nhập khẩu

EVFTA sẽ nhanh chóng thúc đẩy việc xuất khẩu của Việt Nam, nhưng thỏa thuận này còn vượt xa việc tự do hóa thuế quan. Điều có thể có lợi nhất cho Việt Nam về lâu dài nằm trong các nguyên tắc và điều kiện mà hai bên cùng cam kết.

Trên thực tế, những yêu cầu khó khăn sẽ mời gọi các công ty tái tạo lại chuỗi cung ứng của họ, nâng cấp tiêu chuẩn, bản sắc và tính minh bạch. Năng lực sản xuất chuyên biệt hơn, cơ sở hạ tầng hậu cần tiên tiến hơn, quy trình tích hợp hơn và nhanh hơn, nông nghiệp bền vững hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn – đây cũng là các điều mà FTA này hướng tới, và không ai có thể phủ nhận lợi ích của những tiến bộ đó đối với Việt Nam.

Ngoài ra, việc nhấn mạnh quy tắc xuất xứ, là một trong những điều kiện cốt lõi để xóa bỏ thuế quan, sẽ có tác động tích cực và sâu sắc đến sự phát triển công nghiệp của Việt Nam. Trong lĩnh vực sản xuất ngày nay, Việt Nam tỏa sáng nhờ khả năng lắp ráp các sản phẩm (giày dép, hàng may mặc, điện tử,…) với các linh kiện phần lớn phải nhập khẩu từ bên ngoài (chẳng hạn như: dệt may, pin, gỗ và linh kiện điện tử).

Quy tắc xuất xứ mời gọi các công ty đầu tư vào tầng sâu hơn của chuỗi cung ứng – nhiều nguyên liệu và linh kiện được sản xuất trong nước để cung cấp cho các nhà máy lắp ráp với các quy mô lớn sẽ được phát triển trong tương lai, cho phép Việt Nam tự chủ hơn và do đó có khả năng phục hồi.

Thái Lan đã vượt ra khỏi phạm vi lắp ráp thuần túy và phát triển thành công cơ sở cung ứng nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử và ô tô – khiến nước này vẫn có khả năng cạnh tranh ngay cả khi chi phí lao động tăng. Đây là hướng đi mà hiệp định này sẽ giúp Việt Nam thực hiện chuỗi giá trị nội địa hội nhập hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn, đồng thời cũng tạo ra nhiều việc làm có trình độ cho người lao động tại Việt Nam.

Hơn nữa, thỏa thuận đặt trọng tâm chưa từng có vào tính bền vững. EU cũng sẽ khuyến khích Việt Nam đổi mới hoặc đồng đổi mới để giảm thiểu tác hại đến môi trường của cả sản phẩm và chuỗi cung ứng của họ… cũng là điều sẽ thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi sang một nền kinh tế tuần hoàn và bền vững.

EVFTA mang lại nhiều cơ hội mới cho các công ty tại Việt Nam trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho EU. Với tầm quan trọng của thị trường EU đối với hồ sơ xuất khẩu của Việt Nam, những lợi ích mới mà hiệp định này mang lại chắc chắn sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Ngoài việc cạnh tranh, Việt Nam nên coi đây là cơ hội để nâng cao năng lực công nghiệp, hướng tới các chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, hội nhập hơn và bền vững hơn.

Trích nguồn

Lê Thu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *