TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

 

kip thoi thao go vuong mac ve the che chinh sach tao thuan loi cho nguoi dan va doanh nghiep

Sáng 10/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật).

Đa số các ý kiến thảo luận sáng nay tán thành với các nội dung Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và cho rằng, dự thảo Luật này được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách và quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; cụ thể hóa chủ trương đã được đề ra tại các văn kiện của Đảng và nghị quyết của Quốc hội.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn liên quan tới hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; công tác bảo vệ an ninh mạng; thi hành án dân sự; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư vào hệ thống truyền tải điện quốc gia; khuyến khích đầu tư sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Đại biểu Vũ Huy Khánh (Bình Dương) cho rằng, những vấn đề sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã được Chính phủ rà soát tương đối kỹ và đều là những vấn đề vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh trong thực tiễn. Các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, điều chỉnh thuế suất là hợp lý nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, bảo đảm thích ứng linh hoạt trong điều kiện “bình thường mới”.

Một số ý kiến đại biểu cho rằng, điểm ưu việt trong dự thảo Luật sửa đổi lần này là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương rõ ràng, tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, cần gắn phân quyền với trách nhiệm cụ thể hơn và đề nghị bổ sung thêm các quy định về hậu kiểm để đánh giá, giám sát.

Ví dụ, Luật Đấu thầu hiện hành chưa quy định đầy đủ về quy trình kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm, đặc biệt là công tác kiểm tra kết quả thực hiện, kết quả thanh tra. Cơ chế kiểm tra, giám sát mới chỉ tập trung quy định về chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư nhưng chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý vi phạm đối với bên mời thầu, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định.

Các đại biểu đề nghị, việc phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho cấp tỉnh đòi hỏi phải bảo đảm đồng bộ với phân quyền đối với các nội dung có liên quan đã quy định trong các luật khác; loại bỏ các quy định phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được phân cấp, phân quyền.

Mục tiêu là tạo cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo động lực gắn với trách nhiệm của các địa phương để triển khai các nội dung được phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Trích nguồn

Trần Hương