TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Kính chào Ban biên tập. Tôi hiện đang công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, hiện tại Sở có 02 tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc là tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 3, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 06 năm 2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập ban hành và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2016, sau đây gọi tắt là Nghị định số 54/2016/NĐ-CP). Từ năm 2016 đến nay, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chi thu nhập cho viên chức, người lao động tại đơn vị, không khuyến khích người lao động cống hiến, thu hút người có năng lực vào làm việc, ảnh hưởng lớn đến tình hình vận hành cơ chế tự chủ của các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên. Vì vậy, tôi kính mong cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, chia sẻ để các đơn vị có hướng giải quyết chế độ thỏa đáng, động viên tinh thần làm việc của người lao đồng, mặt khác khuyến khích các đơn vị đang được nhà nước trợ cấp kinh phí hoạt động đi lên tự chủ theo đúng chủ trương của đảng và nhà nước. Cụ thể như sau: 1. Về chi tiền lương: theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP và Điểm a, Khoản 1, Điều 4 Thông tư số 90/2017/TT-BTC ngày 30 tháng 08 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập thì “đơn vị trả tiền lương cho công chức, viên chức, người lao động theo ngạch, bậc, hạng chức danh nghề nghiệp, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập”. Điều này rất khó khăn đối với các đơn vị tự chủ vì nó không có sự gắn kết tiền lương của người lao động với năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của đơn vị, người làm tốt cũng như người làm không tốt và điều này sẽ không tạo động lực phấn đấu của người lao động. 2. Về kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng: theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 Thông tư số 90/2017/TT-BTC thì các tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm chi thường xuyên phải tự đảm bảo kinh phí đối với các khoản chi tiền lương, tiền công và các khoản đóng góp theo lương để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Điều này không khuyến khích các đơn vị tự chủ tham gia thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng vì bản thân họ vừa phải dành thời gian để thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa phải kiếm nguồn thu cho đơn vị. Rất mong Ban biên tập chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn để đơn vị tôi có sơ sở thực hiện. Tôi xin chân thành cám ơn.

1. Đối với nội dung hỏi 1:

Hiện nay, cơ chế tự chủ tài chính của các tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và tổ chức KHCN tự đảm bảo chi thường xuyên thực hiện theo quy định tại Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của tổ chức KHCN công lập và Thông tư số 90/2017/TT-BTC ngày 30/6/2017 hướng dẫn thực hiện. Trong đó, đối với chi tiền lương cho người lao động tại các tổ chức KHCN tự đảm bảo kinh phí hoạt động, Điểm a Khoản 3 Điều 8 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP đã quy định về trích lập Quỹ bổ sung thu nhập như sau:

“- Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập:

Tổ chức khoa học và công nghệ công lập quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 3 Nghị định này không hạn chế mức trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;

Tổ chức khoa học và công nghệ công lập quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 3 Nghị định này trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 3 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, hạng chức danh nghề nghiệp, chức vụ và các khoản phụ cấp lương do Nhà nước quy định;”

Theo đó, căn cứ vào Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, tổ chức KHCN công lập được phân loại theo mức độ tự bảo đảm về chi thường xuyên và chi đầu tư không hạn chế mức trích lập Quỹ bổ sung thu nhập.

Như vậy, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP đã quy định cụ thể về việc trích lập Quỹ bổ sung thu nhập; theo đó, trong tổ chức KHCN tự đảm bảo về chi thường xuyên và chi đầu tư được quyền quyết định việc chi trả bổ sung thu nhập cho người lao động gắn với năng suất và hiệu quả lao động. Vì vậy, đề nghị bạn đọc nghiên cứu quy định hiện hành tại Nghị định số 54/2016/NĐ-CP để thực hiện.

2. Đối với nội dung hỏi 2:

Điểm d Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP quy định:

“Định phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng bao gồm: Tiền lương, tiền công, các khoản đóng góp theo lương của những người trực tiếp và gián tiếp thực hiện nhiệm vụ; các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp phục vụ thực hiện nhiệm vụ; các khoản chi hoạt động bộ máy của tổ chức khoa học và công nghệ công lập để thực hiện nhiệm vụ”.

Như vậy, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP đã quy định rõ kinh phí nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhằm đảm bảo chi tiền lương, hoạt động bộ máy của tổ chức KHCN công lập. Đối với tổ chức KHCN công lập đã được phân loại là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, về nguyên tắc đơn vị đã tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động. Vì vậy, trường hợp đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng (theo đúng quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP) thì theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư số 90/2017/TT-BTC, nguyên tắc hỗ trợ đối với đơn vị này là NSNN hỗ trợ các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp phục vụ thực hiện nhiệm vụ; các khoản chi hoạt động bộ máy của tổ chức khoa học và công nghệ công lập để thực hiện nhiệm vụ (ví dụ như: chi mua nguyên liệu, vật liệu; chi thanh toán dịch vụ công cộng, vật tư văn phòng; chi sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, kiểm định trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn; chi hội nghị hội thảo chuyên môn, công tác phí,…)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *