TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Kính gửi: Bộ Tài chính Hiện nay trên địa bàn huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án (như Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án đất ở…). Trong quá trình thực hiện có vướng mắc liên quan đến tài sản như cầu, cống, đường giao thông nội đồng, nhà, vật kiến trúc, công trình xây dựng khác… của cá nhân hoặc tổ chức đầu tư, nay đã được Nhà nước bồi thường tài sản trên đất theo quy định của pháp luật đất đai, tuy nhiên việc quản lý, xử lý đối với những tài sản này chưa có quy định rõ ràng. Do vậy để có cơ sở thực hiện theo đúng quy định, UBND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trân trọng kính đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn giải quyết xử lý những tài sản đã được bồi thường, cụ thể: 1. Tài sản sau khi được nhà nước bồi thường có được xem là tài sản nhà nước không? (nhất là những tài sản được bồi thường bằng 100% đơn giá xây dựng mới theo quy định). 2. Tài sản sau khi được nhà nước bồi thường thì cá nhân, tổ chức có tài sản được bồi thường tổ chức tháo dỡ hay cơ quan nhà nước tổ chức tháo dỡ? 3. Tài sản đó nếu được xem là tài sản nhà nước thì có phải ban hành Quyết định thanh lý hay không, hay chỉ thực hiện việc tháo dỡ và tổ chức bán vật tư thu hồi nộp ngân sách nhà nước? Khi thanh lý hoặc bán vật tư thu hồi thì Hội đồng bồi thường, GPMB dự án hay cơ quan nhà nước cấp huyện thực hiện? Vậy, trân trọng kính đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, sớm hướng dẫn xử lý./.

1. Quy định của pháp luật về đất đai:

– Theo quy định tại khoản 11 Điều 3, Điều 53 và Điều 68 Luật Đất đai năm 2013:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

11. Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai.

Điều 53. Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác

Việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng.

Điều 68. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý đất đã thu hồi

1. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng bao gồm tổ chức dịch vụ công về đất đai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

2. Đất đã thu hồi được giao để quản lý, sử dụng theo quy định sau đây:

a) Đất đã thu hồi theo quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này thì giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hoặc giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý;

b) Đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này thì giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất.

Trường hợp đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này là đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn thì giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý. Quỹ đất này được giao, cho thuê đối với hộ gia đình, cá nhân không có đất hoặc thiếu đất sản xuất theo quy định của pháp luật.

3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

2. Quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công

– Tại khoản 1, khoản 3 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các loại tài nguyên khác.

3. Trụ sở làm việc là đất, nhà làm việc và tài sản khác gắn liền với đất phục vụ hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội.”

– Tại Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định về phân loại tài sản công.

– Tại Chương III Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và Chương II, Chương III Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định về chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và Chương II Nghị định số 165/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng tài sản tại cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam; theo đó, tại các Điều 29, 30, 31 và 51 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định việc xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị trong đó có hình thức thanh lý tài sản công và tại các Điều 23, Điều 27 Nghị định số 165/2017/NĐ-CP quy định việc xử lý tài sản tại cơ quan của Đảng trong đó có hình thức thanh lý tài sản tại cơ quan của Đảng.

Căn cứ các quy định trên:

Trường hợp việc Nhà nước thu hồi đất gắn với tài sản trên đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo pháp luật về đất đai. Tài sản gắn liền với đất sau khi được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được xử lý như sau:

(1) Đối với các tài sản của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp,… (gọi tắt là cơ quan, tổ chức, đơn vị) được xử lý theo hình thức thanh lý, bán vật tư, vật liệu thu hồi từ việc phá dỡ, hủy bỏ theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công (nêu trên).

(2) Đối với các tài sản không thuộc trường hợp quy định tại điểm (1) nêu trên, đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện Gia Bình báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để hướng dẫn xử lý theo quy định. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh báo cáo xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường (cơ quan quản lý nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất) và các cơ quan khác có liên quan.

Trên đây là nội dung Cục QLCS Bộ Tài chính trả lời về chính sách. Đề nghị Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng hợp trả lời độc giả Lương Trung Hậu thực hiện theo quy định pháp luật./.