TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Kính gửi Bộ tài chính. Thực hiện thông tư 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 về quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản. Trong quá trình triển khai thực hiện đơn vị tôi đang gặp vướng mắc các nội dung cần hiểu Tại điểm b khoản 1 Điều 4 của Thông tư quy đinh: " Số tiền thu được quy định tại điểm a khoản này được tính trừ vào số thù lao dịch vụ đấu giá. Phần còn lại ( nếu có) được chuyển về cơ quan được giao xử lý việc đấu giá để thanh toán cho các nội dung cho còn lại theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 5 Thông tư này; nếu còn thừa được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định." vậy xin hỏi quý bộ: – Cơ quan được giao xử lý việc đấu giá QSD đất là cơ quan nào? Căn cứ vào văn bản nào quy đinh? – Số tiền còn thừa nộp vào ngân sách cấp tỉnh hay cấp huyện hay cấp xã??? Căn cứ vào văn bản quy định nào? Cụ thể khi nào nộp ngân sách tỉnh; khi nào nộp ngân sách huyện; khi nào nộp ngân sách xã; – Trong trường hợp thiếu thì ngân sách cấp nào phải cấp bù??? Trân trọng cảm ơn quý bộ rất nhiều!!!

– Theo quy định tại Điều 1, Khoản 1, Khoản 2 Điều 2, Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính:

Điều 1.Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và tài sản khác quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, doanh nghiệp đấu giá tài sản (sau đây gọi chung là tổ chức đấu giá tài sản) và Hội đồng đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật.

2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản đấu giá hoặc được giao xử lý việc đấu giá tài sản.

Điều 4. Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

1. Trường hợp cuộc đấu giá do tổ chức đấu giá tài sản thực hiện:

a) Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm thu tiền mua hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này;

b) Số tiền thu được quy định tại điểm a khoản này được tính trừ vào số tiền thù lao dịch vụ đấu giá. Phần còn lại (nếu có) được chuyển về cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán cho các nội dung chi còn lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư này; nếu còn thừa được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Trường hợp số tiền tại điểm a khoản này không đủ chi trả tiền thù lao dịch vụ đấu giá, phần còn thiếu được sử dụng từ tiền đặt trước quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này và dự toán của cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này để chi trả.”

– Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1, Khoản 7 Điều 2 Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm phát triên quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thì: Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai.

Căn cứ các quy định trên, Trung tâm phát triên quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có chức năng, nhiệm vụtổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Việc đấu giá quyền sử dụng đất phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản hiện hành.

2. Đối với nội dung tại điểm (2) độc giả Dohang đề nghị giải đáp:

2.1. Về số tiền mua hồ sơ còn thừa sau khi sử dụng để thanh toán tiền thù lao dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất và các nội dung chi tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017 (nhiệm vụ chi của cơ quan được giao nhiệm vụ xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất):

– Tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017 quy định:

Trường hợp cuộc đấu giá do tổ chức đấu giá tài sản thực hiện:

a) Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm thu tiền mua hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này;

b) Số tiền thu được quy định tại điểm a khoản này được tính trừ vào số tiền thù lao dịch vụ đấu giá. Phần còn lại (nếu có) được chuyển về cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán cho các nội dung chi còn lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư này; nếu còn thừa được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.”

– Tại Điều 13 Thông tư số 58/2018/TT-BTC ngày 05/07/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05/03/2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân quy định:

“1. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân được nộp vào tài Khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công sau đây làm chủ tài Khoản:

a) Cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt phương án xử lý tài sản;

b) Sở Tài chính đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý và tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trung ương phê duyệt phương án xử lý tài sản, trừ các tài sản quy định tại Điểm a Khoản này;

c) Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do người có thẩm quyền thuộc cấp huyện, cấp xã phê duyệt phương án xử lý tài sản.

2. Số tiền nộp vào tài khoản tạm giữ quy định tại Khoản 1 Điều này sau khi trừ đi các khoản chi quy định tại Điều 29 Nghị định số 29/2018/NĐ-CP, số tiền còn lại được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.”

Căn cứ các quy định trên, số tiền xử lý tài sản được xác lập sở hữu toàn dân (bao gồm thu mua hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất còn thừa sau khi thanh toán tiền thù lao dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất và các nội dung chi tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước của các cơ quan/đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý quỹ đất theo các trường hợp nêu tại khoản 1 Điều 13 Thông tư số 58/2018/TT-BTC ngày 05/07/2018 của Bộ Tài chính. Số tiền nộp vào các tài khoản tạm giữ sau khi trừ đi các khoản chi quy định tại Điều 29 Nghị định số 29/2018/NĐ-CP mà còn thừa thì được trích nộp ngân sách các cơ quan/đơn vị tương ứng theo hướng dẫn tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục thu nộp ngân sách nhà nước đối với các Khoản thuế và thu nội địa. 

2.2. Trường hợp số tiền mua hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017 không đủ chi trả tiền thù lao dịch vụ đấu giá:

– Tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017 quy định: “… Trường hợp số tiền tại điểm a khoản này không đủ chi trả tiền thù lao dịch vụ đấu giá, phần còn thiếu được sử dụng từ tiền đặt trước quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này và dự toán của cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này để chi trả.”

Căn cứ quy định trên, trường hợp số tiền mua hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/05/2017 không đủ để đảm bảo phần kinh phí chi trả tiền thù lao dịch vụ đấu giá thì được bù đắp từ dự toán được giao của cơ quan xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất (Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) và từ số tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định tại khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản, cụ thể bao gồm các trường hợp sau đây:

(i) Người tham gia đấu giá đã nộp tiền đặt trước nhưng không tham gia cuộc đấu giá, buổi công bố giá mà không thuộc trường hợp bất khả kháng;

(ii) Người tham gia đấu giá bị truất quyền tham gia đấu giá do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật này;

(iii) Người tham gia đấu giá từ chối ký biên bản đấu giá theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này;

(iv) Người tham gia đấu giá rút lại giá đã trả hoặc giá đã chấp nhận theo quy định tại Điều 50 của Luật này;

(v) Người tham gia đấu giá từ chối kết quả trúng đấu giá theo quy định tại Điều 51 của Luật này.

Trên đây là những nội dung Cục QLCS Bộ Tài chính trả lời về chính sách. Đề nghị Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng hợp trả lời độc giả Đỗ Hằng thực hiện theo quy định pháp luật./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *