TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Kính gửi: Bộ Tài chính. Tôi hiện đang công tác tại Phòng tài chính – kế hoạch huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên muốn hỏi Bộ tài chính trả lời giúp đơn vị về vấn đề như sau: Trong năm 2021 huyện tối có 01 UBND xã Nặm Lịch muốn tất toán tài khoản 3751 và tài khoản 3731 tổng số dư tư 2 tài khoản này là: 69.355.500 đồng. Nguồn gốc số tiền này là Chi phí Ban QLDA xã được hưởng từ chi phí quản lý dự án của các công trình dự án bằng nguồn vốn đầu tư công do Ban QLDA xã làm chủ đầu tư thuộc nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135…từ năm 2017 trở về trước. Tài khoản trên là chi phí Ban QLDA xã được hưởng khi thực hiện quản lý dự án các công trình vốn đầu tư công thuộc các CTMTQG, để chi trả thủ lao kiêm nhiệm cho các thành viên Ban QLDA xã và chi văn phòng phẩm…đến nay các công trình đã được nghiệm thu, được cấp có thẩm quyền thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, đã được tất toán vốn đầu tư của dự án theo quy định (trong đó có cả chi phí Ban QLDA mà xã được hưởng)… Đến năm 2021 thì Ban QLDA xã không thể xác định được nhiệm vụ chi vì trong thời gian này chủ tịch xã và kế toán đều là người mới, các thanh viên của ban quản lý dự án xã cũng thay đổi nhân sự. Do đó UBND xã đã xin ý kiến HĐND xã và được HDND xã thống nhất bằng văn bản cho phép nộp số tiền trên vào thu NSNN cấp xã. Sau khi nhận được văn bản của HĐND xã thì UBND xã ra quyết định nộp số tiền trên vào thu thu ngân sách xã. Đến thời điểm cuối năm 2021 UBND xã trình HĐND cùng cấp cho phép phân bổ số tiền 69.355.500 đồng vào dự toán chi thường xuyên mã nguồn 15 để chi cho một số nhiệm vụ chi khác. Trong năm 2022 Phòng thanh tra KBNN Điện Biên có kết luận việc xử lý số dư ở TK tiền gửi trên khi hết nhiệm vụ chi vào Thu NSNN cấp xã là khồng đúng, đồng thời việc xã phân bổ số tiền bằng dự toán vào mã nguồn 15 là sai và yêu cầu UBND xã Nặm Lịch nộp trả số tiền: 69.355.500đ vào thu ngân sách cấp trên cấp trung ương. Vậy tôi kính mong Quý Bộ Tài chính trả lời việc kết luận của Thanh tra KBNN Điện Biên kết luận như vậy là đúng hay sai?. Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Quý Bộ để Phòng có cơ sở tham mưu, làm tốt công tác quản lý thu – chi ngân sách Nhà nước trong thời gian tới. Trân trọng cám ơn!

Căn cứ tiết đ, Khoản 2, Điều 9 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước quy định: “Số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được xác định hàng năm. Việc sử dụng vốn, kinh phí bổ sung có mục tiêu phải theo đúng mục tiêu quy định. Trường hợp ngân sách cấp dưới sử dụng không đúng mục tiêu hoặc sử dụng không hết, phải hoàn trả ngân sách cấp trên”.

Tại Điều 11 Thông tư số 349/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về thanh toán, quyết toán nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 quy định:

“Điều 11. Quản lý chi phí quản lý dự án

1.  Việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án thực hiện theo Thông tư của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt đồng quản lý dự án của các Chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.

2.  Đối với chi phí quản lý dự án của Ban quản lý xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành định mức chi phí quản lý dự án và nội dung chi phù hợp với các quy định hiện hành và điều kiện cụ thể của địa phương nhưng không cao hơn các định mức chi phí theo cơ chế đầu tư thông thường”. Theo đó các khoản chi phí quản lý dự án mà xã được hưởng từ các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành định mức và nội dung chi.

Từ các quy định nêu trên và theo nội dung trong câu hỏi của ông Doãn Đức Chính “Nguồn gốc số tiền 69.355.500 đồng là Chi phí ban Quản lý dự án xã được hưởng từ chi phí quản lý dự án của các công trình dự án bằng nguồn vốn đầu tư công do Ban Quản lý dự án xã làm chủ đầu tư thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135… từ năm 2017 trở về trước”. Vì vậy, số tiền của Ban Quản lý xã không xác định được nhiệm vụ chi phải nộp trả ngân sách nhà nước, kết luận của Phòng Thanh tra – Kiểm tra KBNN Điện Biên là đúng với quy định hiện hành.