TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽQuyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%

Kính gửi Cục QLGSBH Tôi là chủ xe xơ giới tham gia BH TNDS Bắt buộc theo TT 22 BTC. Vào ngày 14/09/2019 xe tôi có đâm vào một xe khác đang lưu thông. Theo kết luận điều tra của CSGT quận HA thì xe tôi mắc lỗi không chú ý quan sát khi tham gia giao thông. Sau đó thì bên bảo hiểm có xuống và giám định thiệt hại chiếc xe bị tổn thất do xe tôi đâm vào. Chiếc xe bị tổn thất sản xuất năm 1998 và có vài phụ tùng cấn phải thay mới. Tuy nhiên, do là xe quá cũ và thị trường chỉ có đồ cũ tương đương với trước lúc xẩy ra tai nạn, và chủ xe cũng chấp nhận cho tôi cùng xưởng thay thế. Tuy nhiên, sau khi xưởng báo giá cho Cty Bảo hiểm thì Cty Bảo hiểm lại duyệt đơn giá và áp khấu hao mức 50% đối với những phụ tùng hư hỏng cần phải thay thế cho chiếc xe bị tai nạn. Vậy Quý Cục có thể cho biết việc khấu hao đó có đúng không và dựa trên cơ sở pháp luật nào, cũng như điều nào trong TT 22 của BTC. Trân trọng!

– Theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 Luật Kinh doanh bảo hiểm: “1. Số tiền bồi thường mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm được xác định trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chịu”.
– Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 103/2008/NĐ-CP: “Mức bồi thường thiệt hại về tài sản: được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới.
– Nghị định số 103/2006/NĐ-CP và Thông tư số 22/2016/TT-BTC không quy định về mức khấu hao tài sản.
– Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 13 Thông tư số 22/2016/TT-BTC: ““b) Mức bồi thường cụ thể đối với thiệt hại về tài sản/1 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm”.
– Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 9 Thông tư số 22/2016/TT-BTC: “Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về .. tài sản của bên thứ ba … do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Cụ thể như sau:…
2.Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.
3. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn”.
– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 22/2016/TT-BTC: “2. Trường hợp chủ xe cơ giới không thống nhất về … mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên có thể thoả thuận chọn cơ quan giám định độc lập thực hiện việc giám định. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được việc trưng cầu giám định độc lập thì một trong các bên được yêu cầu Toà án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe cơ giới chỉ định giám định độc lập. Kết luận bằng văn bản của giám định độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *