TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Kính hỏi Bộ Tài chính: Theo quy định của Luật NSNN, dự phòng bố trí từ 2-4% tổng chi ngân sách. Trường hợp HĐND cấp huyện giao dự toán cao hơn dự toán HĐND cấp tỉnh giao, cụ thể là giao tăng thu tiền sử dụng đất và phải bố trí tăng dự phòng để đảm bảo đủ tối thiểu 2% tổng chi ngân sách. Tuy nhiên, huyện không muốn giảm chi thường xuyên để tăng dự phòng mà giảm chi đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất để bố trí dự phòng thì có sai quy định không, vì trong Luật và các văn bản hướng dẫn không quy định cụ thể việc này. Xin trân trọng cảm ơn Bộ.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật NSNN: “Mức bố trí dự phòng từ 2% đến 4% tổng chi ngân sách mỗi cấp”, trường hợp Hội đồng nhân dân cấp huyện giao dự toán thu NSNN, NSĐP (tăng thu tiền sử dụng đất) cao hơn dự toán Hội đồng nhân dân cấp tỉnh giao, thì phải đảm bảo bố trí dự phòng ngân sách từ 2% – 4% tổng chi NSĐP bao gồm cả chi đầu tư và chi thường xuyên (không xác định nguồn chi thường xuyên hay chi đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất).

Vì vậy, đề nghị Ủy ban nhân dân xây dựng dự toán ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật.