TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Làm rõ phạm vi áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm chỉ qua sơ chế

 

Bộ Tài chính đang đề xuất các nội dung quan trọng trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), trong đó có việc quy định chi tiết về đối tượng không chịu thuế. Một trong những vấn đề được quan tâm là việc xác định sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường, nhằm tránh những vướng mắc trong thực tế áp dụng và đảm bảo chính sách thuế ổn định, minh bạch.

Việc quy định chi tiết về sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường giúp đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật thuế.

Khó xác định sản phẩm

Bộ Tài chính cho biết, theo khoản 1 Điều 5 Luật Thuế GTGT, các sản phẩm từ cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa qua chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường sẽ không thuộc diện chịu thuế GTGT. Nội dung này cũng đã được cụ thể hóa tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung qua các Nghị định tiếp theo.

Ngoài ra, tại Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC và Thông tư số 83/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã hướng dẫn chi tiết về các phương pháp sơ chế thông thường đối với các sản phẩm này. Theo đó, sản phẩm được coi là chỉ qua sơ chế nếu mới trải qua các công đoạn như làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, tách hạt, cắt, ướp muối, bảo quản lạnh hoặc các hình thức bảo quản thông thường khác mà không làm thay đổi bản chất cơ bản của sản phẩm.

Mặc dù đã có các quy định trên, nhưng trong thực tiễn áp dụng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc xác định sản phẩm nào thực sự chỉ qua sơ chế thông thường.

Để giải quyết những bất cập này, dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT sẽ kế thừa và bổ sung chi tiết hơn về danh mục các phương pháp sơ chế được xem là thông thường. Điều này giúp tạo sự thống nhất trong cách áp dụng, đảm bảo tính minh bạch và công bằng giữa các doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong việc xử lý thuế GTGT.

Dự thảo Nghị định quy định rõ rằng sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường bao gồm các sản phẩm mới được làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, xay, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, đánh bóng hạt, hồ hạt, chia tách ra từng phần, bỏ xương, băm, lột da, nghiền, cán mỏng, ướp muối, đóng hộp kín khí, bảo quản lạnh (ướp lạnh, đông lạnh), bảo quản bằng khí sunfurơ, bảo quản bằng hóa chất để tránh thối rữa, ngâm trong dung dịch lưu huỳnh hoặc các dung dịch bảo quản khác.

Trong trường hợp không xác định được, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ là cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác định sản phẩm đó có thuộc diện chỉ qua sơ chế thông thường hay không. Điều này giúp đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quá trình thực thi chính sách thuế GTGT.

Đảm bảo tính thống nhất trong quá trình thực hiện

Bộ Tài chính cho biết, việc quy định chi tiết về sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường giúp đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật thuế. Nội dung này hoàn toàn phù hợp với Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn hiện hành, đồng thời kế thừa các quy định đã được thực hiện ổn định trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, chính sách này cũng đảm bảo sự đồng bộ giữa pháp luật về thuế GTGT với pháp luật về quản lý thuế nói chung, giúp cơ quan thuế dễ dàng thực hiện công tác quản lý và kiểm soát việc áp dụng chính sách một cách hiệu quả.

Ngoài ra, quy định mới không vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam, đảm bảo tính tương thích với các điều ước thương mại mà Việt Nam đã tham gia. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, đồng thời hạn chế các tranh chấp về thuế trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Chính sách này không làm phát sinh thêm chi phí tuân thủ đối với người nộp thuế, giúp doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tiếp tục hoạt động ổn định mà không gặp thêm rào cản về thủ tục thuế.

Mặt khác, việc làm rõ phạm vi áp dụng của chính sách thuế giúp tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh do hiểu sai hoặc áp dụng không thống nhất.

Ngoài ra, quy định này cũng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi. Các doanh nghiệp có thể yên tâm duy trì hoạt động mà không lo lắng về việc bị thay đổi chính sách thuế một cách đột ngột.

Bộ Tài chính đánh giá, dự thảo Nghị định không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính mới, giúp đơn giản hóa quy trình kê khai thuế và giảm tải công việc cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý thuế. Việc quy định rõ ràng về danh mục sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường cũng góp phần giảm thiểu tranh chấp, tiết kiệm thời gian và chi phí giải quyết khiếu nại về thuế.

Có thể thấy, việc bổ sung quy định chi tiết về sản phẩm chỉ qua sơ chế thông thường trong Dự thảo Nghị định là cần thiết để tạo sự minh bạch và nhất quán trong chính sách thuế GTGT. Quy định này không chỉ giúp khắc phục những bất cập trong thực tế áp dụng, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với hệ thống pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Thùy Linh