TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt NamBộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Thông tư số 118/2020/TT-BTC về chứng khoán

Làm “sạch” thị trường chứng khoán.

 

Làm “sạch” thị trường chứng khoán

Luật Chứng khoán 2019 kỳ vọng sẽ làm “sạch” thị trường chứng khoán.

Ngày 16/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp vào dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán 2019.

Tại hội thảo, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán (UBCKNN) cho biết, Luật Chứng khoán số 54/2019/QH14 (Luật Chứng khoán 2019) được Quốc hội khóa 14 thông qua tại Kỳ họp thứ 8 ngày 26/11/2019 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Tại Luật Chứng khoán 2019, Chính phủ được giao quy định chi tiết 29 điều, khoản. Do vậy, việc ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Chứng khoán 2019 là cần thiết để triển khai áp dụng luật. 

Theo ông Hải, sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) đòi hỏi phải có sự điều chỉnh của hệ thống cơ sở pháp lý nhằm bổ sung các quy định mới, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với trình độ phát triển của thị trường và tăng cường khả năng hội nhập của TTCK Việt Nam vào thị trường vốn của khu vực và quốc tế. 

Hiện nay, các hoạt động trên TTCK ngoài việc được điều chỉnh bởi pháp luật về chứng khoán, còn được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật khác có liên quan, đặc biệt là pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư. Do vậy, một số quy định tại các nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán hiện hành cần được điều chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ và tương thích với những thay đổi của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

 

Quang cảnh hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp vào dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán 2019.

Quang cảnh hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp vào dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán 2019.

“Trong dự thảo nghị định lần này cũng bổ sung điều khoản nghiêm cấm thành viên trong nội bộ công ty chứng khoán đưa ra những nhận xét, bình luận, cung cấp thông tin về mã cổ phiếu trước khi đơn vị niêm yết lên sàn để chào bán công khai. Quy định mới này nhằm đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư và tránh gây nhiễu loạn thông tin thị trường”- ông Hải nói.

Về một số vướng mắc cần điều chỉnh, theo ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Luật và Kiểm soát nội bộ, CTCK SSI, cần cân nhắc quy định giao cho tổ chức phát hành xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Bởi tổ chức phát hành chỉ có thể xác định đối tượng nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi chào bán sơ cấp, còn giao dịch thứ cấp giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với nhau cần bên thứ ba xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Tổ chức phát hành không thể tiếp tục xác định các nhà đầu tư khác có phải nhà đầu tư chuyên nghiệp hay không để hỗ trợ giao dịch thứ cấp.

Ngoài ra, đối với quy định liên quan đến hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, ông Long cũng cho rằng quy định này chưa thực sự phù hợp bởi trách nhiệm tuân thủ tỷ lệ sở hữu trước tiên phải thuộc về bản thân nhà đầu tư và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư trên TTCK Việt Nam.

Do đó, ông Long đề xuất sửa lại là nhà đầu tư nước ngoài phải tuân thủ các quy định pháp luật về tỷ lệ sở hữu nước ngoài khi tham gia đầu tư trên TTCK Việt Nam.

Trích nguồn

Lưu Thủy/saigondautu.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *