Công nghệ hiện là huyết mạch của hầu hết mọi tổ chức chuyên nghiệp. Ba kế toán viên công chứng nói về kế hoạch sắp tới của họ đối với việc áp dụng công nghệ và làm thế nào để việc đó mang lại lợi ích cho khách hàng.
Mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ và thực hiện công việc tư vấn kinh doanh nhiều hơn là một trong những chiến lược mà các kế toán viên công chứng đang hướng tới để phát triển mạnh trong tương lai, theo nghiên cứu của CPA Australia. Nghiên cứu, có tiêu đề “Công ty của tôi. Tương lai của tôi” của CPA Australia., được thực hiện bởi CoreData Research, cho thấy 26% người được phỏng vấn dự định tăng các dịch vụ của họ trong năm (05) năm tới để đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của khách hàng. Nhiều người cho biết họ dự định cung cấp ít dịch vụ thuế hơn và thay vào đó tập trung vào tư vấn kinh doanh.
“Khi thế giới tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, khách hàng cần giúp đỡ để tận dụng điều này, do đó, nhu cầu sẽ tiếp tục chuyển từ công việc liên quan đến kế toán sang tư vấn kinh doanh”, kế toán viên công chứng Steph Hinds, người sáng lập Growthwise ở Newcastle, New South Wales giải thích.
“Tư vấn thuế sẽ không có thay đổi, nhưng với sự giúp đỡ nhiều hơn của công nghệ cách chúng ta tư vấn sẽ thay đổi”. Mặc dù Paul Luczak CPA, giám đốc của Tập đoàn Gild có trụ sở tại Melbourne, vẫn mong đợi cung cấp các dịch vụ như tình hình hiện tại, ông nói thêm: Cách chúng ta thực hiện cung cấp các dịch vụ sẽ tiếp tục thay đổi. Ví dụ: dịch vụ kế toán, xử lý tài khoản phải trả và đối chiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tự động hóa hơn nữa bởi công nghệ và trí tuệ nhân tạo [AI].
Những thách thức lớn nhất đối với các kế toán viên công chứng
Nghiên cứu cho thấy công nghệ mới là thách thức kinh doanh lớn. Tuy nhiên, 58% người được phỏng vấn ghi nhận tầm quan trọng của nó và cho biết họ đã đầu tư vào công nghệ cần thiết theo yêu cầu của công việc. Trong vòng năm (05) năm tới, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ có tác động ngày càng tăng đối với việc hành nghề. Ngoài ra, 83% những người tham gia nghiên cứu dự đoán nhu cầu của khách hàng đối với dữ liệu thời gian thực tăng lên. Việc thiếu hiểu biết về lợi ích của công nghệ, chi phí áp dụng và hạn chế về thời gian được cho là rào cản chính trong việc áp dụng công nghệ mới. Bất chấp những rào cản đó, Hinds vẫn có kế hoạch mở rộng khía cạnh công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình.
“Công nghệ thực sự thay đổi cách các khách hàng quản trị và thay đổi dữ liệu sẵn có họ sử dụng để đưa ra quyết định”, bà nói.
“Chúng tôi đã sớm áp dụng công nghệ, vì vậy, vấn đề chúng tôi cần khắc phục là đảm bảo các ứng dụng chúng tôi sử dụng vẫn là giải pháp tốt nhất và tiếp tục xây dựng lớp công nghệ tiếp theo mà chúng tôi cần”.
Tìm nhân sự phù hợp
Về nhân sự, 24% những người tham gia khảo sát cho rằng việc tuyển dụng nhân sự có trình độ và có kỹ năng cần thiết là một thách thức. Thực tiễn hành nghề báo trước việc tuyển dụng ngày càng khó khăn hơn trong vòng năm (05) năm tới vì sự thay đổi của các kỹ năng cần thiết mà lao động phải có và sự sẵn có của các sinh viên tốt nghiệp được trang bị các kỹ năng đó.
Tìm một đội ngũ tuyệt vời với nhiều kỹ năng khác nhau chắc chắn là một thách thức lớn đối với Hinds. “Khi khách hàng ngày càng muốn có nhiều lời khuyên hơn, nhóm làm việc sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu đó. Chúng tôi cần đảm bảo nhóm có kỹ năng không chỉ là thuế và kế toán. Nhân viên cần hiểu các nguyên tắc kinh doanh, có thể đưa ra lời khuyên, hiểu các sắc thái của việc điều hành doanh nghiệp và có thể xác định các giải pháp công nghệ giúp tự động hóa. “Những vấn đề này khó có thể tìm thấy trong một người, vì vậy, cần phải xây dựng một nhóm làm việc cùng nhau có hiệu quả. Chúng tôi sẽ khắc phục điều này bằng cách đào tạo, xây dựng nhóm có cấu trúc, luôn chia sẻ và học hỏi”.
Tương tự, Luczak nói: Tìm kiếm tài năng phù hợp để tham gia vào hành trình này là một quá trình khó khăn, và tôi chưa thấy nó được cải thiện. Hãy đảm bảo rằng chúng ta có môi trường làm việc tốt, có bản sắc văn hóa, sắp xếp công việc linh hoạt và đặt trọng tâm vào phát triển nghề nghiệp.
Kế toán viên và nền kinh tế GIG
Nghiên cứu cho thấy 28% số người được phỏng vấn dự kiến sẽ dựa nhiều hơn vào nền kinh tế GIG để giúp họ tiếp cận nhiều hơn với các kỹ năng cần thiết mà thị trường đòi hỏi. 40% cho biết việc giữ chân những tài năng lành nghề và có trình độ sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm (05) năm tới. Giờ giấc làm việc linh hoạt được đánh giá là chiến lược phổ biến nhất để giữ chân nhân viên.
Kế toán viên công chứng Dianna Jacobsen, người sáng lập Shine at Business ở Wodonga, Victoria, có kế hoạch để giúp đỡ các chủ doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Vì nhiều khách hàng của bà gặp khó khăn về tài chính nên thách thức chính của bà là dòng tiền để trả lương và bảo hiểm cho nhân viên và liên tục phát triển nghề nghiệp. “Trong khi cả khách hàng và chúng tôi đều không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào, trợ giúp khách hàng luôn đòi hỏi việc xử lý liên tục các vấn đề thời gian và tiền bạc”, Jacob Jacobsen nói. Bà tập trung phục vụ khách hàng một cách kịp thời nhất có thể. “Vì vậy, tôi cần tiếp tục cải thiện công việc hành nghề của mình để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”.
“Tôi có một đội ngũ nhân viên và mạng lưới các cố vấn tốt, vì vậy, việc quan trọng đối với tôi là lãnh đạo nhóm, quản lý công việc và thời gian, đồng thời, liên tục hỗ trợ phát triển kỹ năng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên”. Hinds có kế hoạch tiếp tục dành thời gian cho nghiên cứu và phát triển, và lên kế hoạch phát triển các dịch vụ mới mà công ty bà có thể cung cấp và xem xét những vấn đề nào mà công ty có thể đưa ra giải pháp cho khách hàng. “Chúng tôi luôn luôn tìm cách nâng cao giá trị nội tại của mình và tìm cách để các giá trị đó mang lại lợi ích cho khách hàng” bà nói.
Trong vòng năm (05) năm tới, Luczak kỳ vọng hãng của ông sẽ mở rộng việc cung cấp dịch vụ CFO và dịch vụ VFC cho khách hàng. Ông đang tìm kiếm các đối tác, việc mua lại tài sản và tìm kiếm các doanh nhân triển vọng để cùng phát triển dịch vụ. Ông cũng có kế hoạch cải thiện văn hóa doanh nghiệp, sự hài lòng của nhân viên và khách hàng. “Chúng tôi muốn đi tiên phong trong tiến bộ công nghệ và ứng dụng vào hành nghề một cách tốt nhất để đảm bảo chúng tôi đang vận hành một mô hình hiệu quả và có lợi nhuận”, ông Luc Luczak nói.
Trong khi công nghệ đặt ra những thách thức đáng kể, các kế toán viên công chứng này đồng ý rằng công nghệ đang cho thấy những cơ hội lớn.
– theo tạp chí CPA Australia –