TIN NỔI BẬT
Công tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)Tuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán Đầu tư Xây dựng cơ bảnTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợp

Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì phải đóng bảo hiểm xã hội?

 

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động (đơn vị) không phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng đó; thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Hướng dẫn chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động. Ảnh tư liệu

Bà Huỳnh Thị Thơm (Phú Yên) đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải đáp một số nội dung sau:

– Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động là Chủ nhật. Tháng 10, người lao động nghỉ ốm trên 14 ngày nên báo OFF (ngày 5 – 31/10, tổng cộng 24 ngày ốm), sau đó người lao động tiếp tục nghỉ ốm 6 ngày (ngày 1 – 7/11), nghỉ dưỡng sức do phẫu thuật 6 ngày (ngày 8 – 14/11). Ngày 15/11 là Chủ nhật; ngày 16, 17/11 nghỉ không lương. Ngày 18 – 30/11, người lao động đi làm đầy đủ 11 ngày công.

Bà Thơm hỏi, vậy tháng 11 đơn vị có phải đóng BHXH cho người lao động không? Nếu không đóng BHXH thì tháng 11 báo giảm người lao động là không lương (KL) hay báo ốm (OFF)?

– Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động luân phiên nhau, nên tổng công làm việc trong tháng chỉ có 21 ngày. Vậy, nếu người lao động nghỉ ốm 13 ngày, ngày làm việc là 8 ngày thì có phải đóng BHXH đầy đủ không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 85, Khoản 4 Điều 86 Luật BHXH năm 2014, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động (đơn vị) không phải đóng BHXH tháng đó; thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Vì vậy, trường hợp tháng 11 người lao động có thời gian nghỉ việc tổng cộng 14 ngày làm việc không hưởng tiền lương, trong đó, nghỉ ốm 6 ngày, dưỡng sức 6 ngày (có giấy hưởng BHXH) và 2 ngày không lương thì cả đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH bắt buộc tháng 11.

Đơn vị lập hồ sơ (Mẫu số D02-LT ban hành kèm theo Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) để báo giảm (dừng) tham gia BHXH bắt buộc đối với người lao động tháng 11, trong đó tại cột "ghi chú" – cột 27 của Mẫu D02-LT cần ghi rõ từng khoảng thời gian tương ứng nghỉ việc (từ ngày đến ngày nghỉ ốm, từ ngày đến ngày nghỉ dưỡng sức và từ ngày đến ngày nghỉ không lương) gửi cơ quan BHXH để cập nhật vào phần mềm và làm căn cứ giải quyết các chế độ BHXH phát sinh đối với người lao động theo quy định (nếu có).

Trường hợp trong tháng người lao động có thời gian nghỉ ốm 13 ngày, số ngày làm việc, hưởng tiền lương còn lại 8 ngày thì đơn vị và người lao động vẫn phải đóng BHXH bắt buộc của tháng đó theo đúng quy định.

Chinhphu.vn