TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Luật hóa hệ thống thanh toán.

 

luat hoa he thong thanh toan

Ảnh minh họa

Để thanh toán không dùng tiền mặt hòa nhập với hệ sinh thái công nghệ số trong nước và cả quốc tế, thì vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải có hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách phù hợp, theo kịp thực tiễn.

Ngày 28/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025 giá trị thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) gấp 25 lần GDP; TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận TTKDTM lên trên 450.000 điểm.

Đề án cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch TTKDTM đạt 20 – 25%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 – 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 – 100%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 – 40%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

Mục tiêu TTKDTM đối với dịch vụ công: Từ 90 – 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức TTKDTM; từ 90 – 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức TTKDTM; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức TTKDTM…

Còn nhớ năm 2016 Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Mục tiêu Chính phủ đưa ra cho giai đoạn 2016 – 2020: Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%; Toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng TTKDTM khi mua hàng; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận các hình thức TTKDTM; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện TTKDTM trong mua sắm, tiêu dùng; Nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020…

Soi chiếu với hiện tại, có thể nói chúng ta đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trên. Đơn cử, hiện cả nước có 19.932 ATM, 284.706 POS và hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán QR code. 9 tháng năm 2021, giao dịch qua ATM đã đạt trên 600 triệu món, qua POS đạt hơn 243 triệu món. Trên thị trường đang có trên 80 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 45 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động với mức tăng trưởng trung bình mỗi năm hai con số, thậm chí thanh toán qua QR năm 2021 dự báo sẽ tăng trưởng ở mức ba con số cả về giá trị và số lượng so với năm 2020.

Với tốc độ tăng trưởng như trên chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt được mục tiêu về số lượng và mức độ phổ cập của các phương thức TTKDTM mà Đề án đặt ra.

Tuy nhiên, để TTKDTM hòa nhập với hệ sinh thái công nghệ số trong nước và cả quốc tế, thì vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải có hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách phù hợp, theo kịp thực tiễn. Tại Đề án này, Chính phủ đã “đặt hàng“ NHNN một khối lượng văn bản pháp quy phải xây dựng khá lớn: Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản Luật khác có liên quan). Đặc biệt, NHNN sẽ nghiên cứu, xây dựng Dự án Luật các hệ thống thanh toán; Hoàn thành việc xây dựng, ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về TTKDTM; Rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 222/2013/NĐ-CP về thanh toán bằng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại các luật liên quan. Chính phủ cũng yêu cầu NHNNN nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia.

Công nghệ và nhu cầu sử dụng các phương thức TTKDTM của người dân tăng sẽ mở đường cho nhiều sản phẩm, dịch vụ mới phát triển. Do đó bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý tạo điều kiện cho thị trường vận hành và phát triển thuận lợi thì vấn đề rất quan trọng là đảm bảo an toàn, an ninh cho các bên tham gia thị trường cũng như công tác quản lý nhà nước. Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động đánh giá, giám sát các hệ thống thanh toán. Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN với Bộ Công an và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp…

Trích nguồn

Hà An