TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh, định hướng khách hàng, hệ thống đo lường hiệu quả kinh doanh và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam

 

Học lỏm những bí quyết giúp bạn tìm việc nhanh Hà Nội

Ảnh minh họa, nguồn  internet

Ngày nay, để có thể tồn tại trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động, doanh nghiệp phải nhận diện được vị thế của mình cũng như định rõ mục tiêu chiến lược và hoạt động thực sự hiệu quả. Hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh với việc nhấn mạnh vào thước đo phi tài chính sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu trên. Thông qua vận dụng lý thuyết bất định, nghiên cứu này sẽ khám phá liệu chiến lược kinh doanh và định hướng khách hàng có phải là động cơ khiến doanh nghiệp vận dụng nhiều/ít thước đo phi tài chính hay không.
Bằng việc khảo sát 100 doanh nghiệp sản xuất vừa và lớn tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận trong năm 2019 cùng với việc vận dụng mô hình phương trình cấu trúc dựa trên bình phương tối thiểu từng phần – PLS-SEM, kết quả nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả hoạt động kinh doanh cao hơn khi chiến lược kinh doanh phù hợp với mức độ vận dụng thước đo phi tài chính. Cụ thể, chiến lược tạo sự khác biệt có quan hệ cùng chiều, trong khi chiến lược dẫn đầu chi phí có quan hệ ngược với việc vận dụng thước đo phi tài chính. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đi đến nhận định rằng, định hướng khách hàng không đóng vai trò điều tiết mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và việc vận dụng thước đo phi tài chính.

Abstract
Today, in order to survive in the volatile business environment, firms must identify their position, clearly define strategic goals as well as efficiently operate. The performance measurement system (PMS) with the emphasis on non-financial measures will help the firms achieve these things.Through applying the contingency theory, this research will empirically investigate whether business strategies and customer orientation motivate the firms to use non-financial measures in order to improve their performance.
With 100 observations from 100 medium and large-sized manufacturers in Ho Chi Minh City and neighbouring provinces in 2019 analyzed by the partial least squares – structural equation model (PLS-SEM), regression results confirmed that the firm with a high fit between business strategy and the use of non-financial measures attained a significantly high performance. Specifically, consistent with prior studies, there was a positive (negative) relationship between differentiation (low-cost) strategy and organisational performance through the use of non-financial measures of performance. In addition, the study also stated that customer orientation did not moderate the relationship between differentiation strategy and the use of non-financial measures.
Keywords: Performance measurement system; Business strategy; Customer orientation; Non-financial measures.

File đính kèm

Moi-quan-he-giua-chien-luoc-kinh-doanh-dinh-hg-khach-hang-he-thong-do-lg-hieu-qua-kinh-doanh.pdf

Bài viết đăng trên Tạp chí Kế toán và Kiểm toán (ISSN 1859 – 1914), số 198, Tháng 3/2020 của Ths. Lê Hoàng Oanh/Nguồn VAA

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *