TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Nâng thương hiệu Việt từ tăng cường kiểm soát nội bộ.

 

Tăng cường kiểm soát nội bộ sẽ tạo ra cơ chế vận hành quản lý doanh nghiệp trơn tru, minh bạch. Từ đó, giúp nhà quản lý doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được những lỗ hổng trong hệ thống tổ chức để nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh kịp, phòng ngừa rủi ro, góp phần xây dựng danh tiếng, thương hiệu cho doanh nghiệp.

 

nang thuong hieu doanh nghiep viet tu tang cuong kiem soat noi bo

Ảnh minh hoạ

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong thời gian qua khi nhắc về việc áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và quy tăc ứng xử trong kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: Áp dụng cơ chế và qui tắc ứng xử chuẩn mực theo các thông lệ tốt trong quản lý nội bộ của doanh nghiệp, không chỉ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính, lành lạnh, phòng chống tham nhũng, mà còn giúp cho doanh nghiệp quản trị công ty hiệu quả, chuyên nghiệp hơn, quản trị rủi ro; qua đó còn giảm thiểu những thiệt hại trước những cú sốc tiêu cực từ bên ngoài cũng như trong quá trình hoạt động, nâng cao năng lực phát triển, sức cạnh tranh, năng xuất và uy tín thương hiệu…

Về phía các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban Kiểm soát nội bộ Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết: Các vị trí quản lý trong một tổ chức, doanh nghiệp dù giỏi đến đâu để đồng bộ phối hợp với nhau, ắt doanh nghiệp hay người đứng đầu phải biết bắt nhịp và giữ vai trò điều hành. Vì vậy, không gì hiệu quả bằng sử dụng hệ thống kiểm soát nội bộ để làm việc đúng quy trình, đúng thủ tục, kiểm soát được nguồn lực, nhất là kiểm soát được rủi ro. Từ đó, khẳng định uy tín và hình ảnh cho doanh nghiệp.

Như vậy, có thể nói, để doanh nghiệp ổn định và phát triển trong điều kiện hiện nay thì việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững cần được coi là vấn đề ưu tiên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ở Việt Nam, áp dụng kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử đã tồn tại và phát triển nhưng phần lớn còn nhiều yếu kém, chưa phát huy hết vai trò công cụ quản lý của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm về xây dựng thương hiệu khi xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ. 

Theo đó, không ít doanh nghiệp không phân công trách nhiệm rõ ràng, không quy định rõ người chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng thương hiệu ở cấp độ toàn doanh nghiệp và từng bộ phận hoặc chưa có biện pháp đánh giá theo một hệ thống thống nhất mà còn thực hiện manh mún, nhỏ lẻ và không đồng bộ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.

Nguyên nhân được nhiều doanh nghiệp chỉ ra rằng, việc thực hiện cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh vẫn còn gặp nhiều thách thức như tăng thêm chi phí, nhân lực cho hoạt động này.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra, yếu tố quyết định đến việc áp dụng thành công của cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử đó là nhận thức của người chủ doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp. Vì vậy, trước tiên cần phải nâng cao nhận thức của họ.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường kiểm soát nội bộ, nhiều đơn vị tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực. Đơn cử như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) triển khai xây dựng cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh, sử dụng cẩm nang để tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 150 doanh nghiệp về cách thức xây dựng và triển khai cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh. 

Bên cạnh đó, quản trị tốt rủi ro là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu doanh nghiệp với đối tác. Quan điểm này được TS. Nguyễn Trung Thành, giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cho rằng: Việc nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới để vận dụng là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Một mặt, giúp doanh nghiệp tiếp cận với các quan điểm hiện đại về rủi ro của các nước phát triển để có thể quản lý rủi ro một cách khoa học và hiệu quả. Mặt khác, giúp doanh nghiệp có cách nhìn mới về kiểm soát nội bộ bằng cách “đi tắt đón đầu” những cách thức mới được áp dụng ở các nước tiên tiến, qua đó, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ của mình để phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý.

Trích nguồn

Hương Giang

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *