TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tình trạng giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo

 

Ngân hàng Nhà nước báo động nạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo.

Ngân hàng Nhà nước báo động nạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo.

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch…

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 7611/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Qua theo dõi, giám sát tình hình hoạt động thanh toán, gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.

Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập và mã xác thực OTP sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Với đơn vị mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy định.

Với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh khách hàng bằng eKYC để xác minh lại thông tin khách hàng bảo đảm đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng đã lên tiếng cảnh báo nạn giả mạo tin nhắn thương hiệu bằng những chiêu thức lừa đảo rất tinh vi.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tuy nhiên gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, thủ đoạn là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực…

Theo ghi nhận, hàng loạt thủ đoạn lừa đảo liên tục được tội phạm công nghệ cao áp dụng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng như sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: họ tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… 

Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…) mục đích nhằm chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân để tránh mất tiền oan.

Trích nguồn

Hoàng Tư