TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu

 

Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu

Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, theo các quy định hiện hành không có quy định về chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu. Việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 01/10/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Vai trò của liên Bộ Công Thương – Tài chính là đảm bảo nguồn cung xăng dầu để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), cũng như người tiêu dùng và điều hành giá xăng dầu hợp lý.

“Tính theo kỳ điều hành gần nhất vào ngày 21/9/2022 thì giá bán của các loại xăng tương đương với giá các loại xăng của tháng 7/2021. Giá dầu thì dầu F0 tương đương với tháng 4/2021 và dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3/2022, tức là khi xung đột giữa Nga – Ukraine bắt đầu”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.  

Thông tin về chiết khấu của các DN xăng dầu, Thứ trưởng cho biết, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu. Đơn vị bán xăng dầu có thể là các DN đầu mối, tổng đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.
 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời phóng viên tại buổi Họp báo chiều 01/10/2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời phóng viên tại buổi Họp báo chiều 01/10/2022.

“Theo các quy định hiện hành không có quy định về chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu. Việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Và Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu”, ông nói.  

Lý giải về thực tế chiết khấu thấp trong thời gian qua, theo người phát ngôn Bộ Công Thương là do 2 lý do sau

Thứ nhất, từ đầu năm 2022, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp; nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các DN kinh doanh xăng dầu trong nước.

Trong giai đoạn quý II, do các DN lo ngại thiếu hụt nguồn cung và các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, khiến nhiều DN bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao. Sau đó, giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng của thế giới giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các DN phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.

Thứ hai, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Từ những lý do trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các DN đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

“Bộ Công Thương đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền và các đơn vị có liên quan. Về vấn đề này, ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái xem xét quyết định các chi phí hợp lý và cũng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các DN trong kinh doanh xăng dầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Trích nguồn

Văn Trường