TIN NỔI BẬT
Bộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽQuyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%Giá nhà Hà Nội lập đỉnh, nhà đầu tư dịch chuyển sang thị trường mớiNgân hàng tăng phí, tài khoản có số dư thấp chịu tác độngBộ Tài chính lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về giám sát thị trường chứng khoánPhạt tới 1,5 tỷ đồng nếu vi phạm điều kiện chào bán trái phiếuNgân hàng phải hỗ trợ 12 tháng lương khi thu giữ tài sản là chỗ ở duy nhấtCá nhân mua trái phiếu riêng lẻ phải ký cam kết "hiểu rõ" và "tự chịu rủi ro"Ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp điện tử có hoạt động nghiên cứu khoa họcDoanh nghiệp nông sản “thở phào” vì tiếp tục được khấu trừ thuế giá trị gia tăngCổ phiếu ngành điện sẽ tăng trưởng bứt phá, định giá còn rộng dư địa trong năm 2026?Xu hướng tài sản số toàn cầu và gợi ý cho Việt Nam trong giai đoạn thí điểmThị trường nhà ở cân bằng trở lại, cổ phiếu bất động sản phân hóa theo nền tảng doanh nghiệpBất động sản hạng sang đang “dẫn lối” thị trườngNhiều tập đoàn kinh tế đã sẵn sàng đầu tư vào Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Những điểm mới trong quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

 

Trước đây, việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án được quy định tại nhiều Thông tư khác nhau của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2021/NĐ-CP và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 96/2021/TT-BTC, nhờ đó việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công đã có cơ sở pháp lý chặt chẽ, thống nhất

 

Nhiều quy định mới về quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành có hiệu lực trong năm nay

Ngày 11/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2021/NĐ-CP quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 96/2021/TT-BTC quy định về hệ thống biểu mẫu sử dụng trong công tác quyết toán thay thế Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước; các văn bản này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

Trên cơ sở quy định hiện hành của Nhà nước, Nghị định và Thông tư đã quy định cụ thể nhiều nội dung mới liên quan đến việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, như: Tại khoản 3 Điều 1 Nghị định quy định phạm vi điều chỉnh đối với các dự án sử dụng một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư công (trừ dự án có nguồn đóng góp bằng hiện vật, ngày công lao động hoặc công trình hoàn thành, dự án thực hiện theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công hỗ trợ bằng vật liệu xây dựng, các hình thức hỗ trợ hiện vật khác, cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng chính sách khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, dự án sử dụng vốn đầu tư công khác có quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ).

Tại điểm b khoản 3 Điều 32 Nghị định quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp với cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoàn thành).

Tại Điều 46 Nghị định đã quy định việc xác định chi phí kiểm toán độc lập, chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán là chi phí tối đa, thuộc nội dung chi phí khác trong tổng mức đầu tư được duyệt (hoặc điều chỉnh) của dự án, các chi phí này được xác định trên cơ sở giá trị cần thuê kiểm toán (hoặc giá trị quyết toán do chủ đầu tư đề nghị phê duyệt) của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập nhân (x) với tỷ lệ định mức được xác định theo quy định và cộng với thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí kiểm toán độc lập).

Tại Điều 52 Nghị định đã quy định Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức khác có liên quan có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công và công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên Báo Đấu thầu, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới.

Tại Điều 54 Nghị định đã quy định cụ thể về việc chuyển tiếp, theo đó đối với các dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập sử dụng vốn đầu tư công đã nộp hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành về cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán trước ngày 01/01/2022 hiện theo quy định tại Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước.

Đồng thời tại Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã quy định về mẫu biểu quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành áp dụng cho từng loại dự án, từng cấp quản lý và mẫu biểu báo cáo tình hình quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành hằng năm.

Việc ban hành quy định mới về quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành đã nâng tính pháp lý của công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, góp phần hạn chế, khắc phục những vướng mắc, bất cập về quyết toán dự án hoàn thành trong thời gian trước tại Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, cơ quan thẩm tra quyết toán và người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công hoàn thành, góp phần quản lý hiệu quả  nguồn vốn đầu tư công trong thời gian tới.

Trích nguồn

Đ.T