TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt NamBộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Thông tư số 118/2020/TT-BTC về chứng khoán

Quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 77/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn kê khai, báo cáo về loại tài sản này. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/12/2024.

Tài sản phải được ghi chép đầy đủ thông tin

Bộ Tài chính cho biết, Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn đối với tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) giao thông đường bộ là tài sản cố định được quy định tại Điều 3 và Điều 4 của Thông tư. Theo đó, về nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản này được quy định cụ thể như sau:

TSKCHT giao thông đường bộ phải được lập hồ sơ tài sản (TS) để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng TSC và pháp luật có liên quan. Riêng đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện theo dõi về hiện vật, không phải hạch toán nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của TS theo quy định tại Thông tư này.

Các chỉ tiêu về giá trị (nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại) của TS là số nguyên; trường hợp kết quả xác định các chỉ tiêu này là số thập phân thì được làm tròn theo nguyên tắc cộng thêm 01 vào phần số nguyên.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ảnh minh họa: H.T

Mỗi một TSKCHT giao thông đường bộ là một đối tượng ghi sổ kế toán. Kế toán TSKCHT giao thông đường bộ phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của TS.

Trường hợp TSKCHT giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn, nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.

Đối với TSKCHT giao thông đường bộ không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa tính đủ hao mòn theo quy định thì cơ quan quản lý TS tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản TS theo quy định hiện hành và tính hao mòn theo quy định tại thông tư này cho đến khi được xử lý theo quy định.

Đối với TSKCHT giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng được thì cơ quan quản lý TS tiếp tục quản lý, sử dụng, theo dõi, bao quan TS theo quy định hiện hành và không phải tính hao mòn.

Trường hợp TSKCHT giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.

Trường hợp chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng TS, cho thuê quyền khai thác TS, cơ quan quản lý TS đó tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi và tính hao mòn TS theo quy định trong thời gian chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng TS, cho thuê quyền khai thác TS.

Phải kiểm tra, giám sát khi chuyển nhượng

Trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS, Thông tư của Bộ Tài chính quy định, trong thời gian chuyển nhượng, cơ quan quản lý TS (bên chuyển nhượng) có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng theo quy định và hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS.

Không thực hiện tính hao mòn TS và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá TS đã hạch toán tại thời điểm chuyển nhượng trên sổ kế toán và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

Ảnh: TL minh họa

Khi hết thời hạn chuyển nhượng (bao gồm cả trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn), cơ quan quản lý TS tiếp nhận lại TS theo hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TS và quy định của pháp luật; xác định lại nguyên giá, giá trị còn lại của TS để thực hiện quản lý, tính hao mòn theo quy định tại Nghị định số 44/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT giao thông đường bộ và Thông tư này.

Trường hợp sử dụng TSKCHT giao thông đường bộ hiện có để tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trong thời gian bàn giao TS cho nhà đầu tư thực hiện dự án, cơ quan quản lý TS có trách nhiệm theo dõi, báo cáo phần TS được sử dụng để tham gia dự án trong quá trình giao cho nhà đầu tư.

Không thực hiện tính hao mòn TS và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá TS đã hoạch toán tại thời điểm bàn giao TS cho nhà đầu tư thục hiện dự án và theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

Khi nhà đầu tư chuyển giao TS cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý TS tiếp nhận lại TS theo quy định, xác định lại giá trị còn lại của TS theo quy định để thực hiện quản lý, tính hao mòn./.

Thông tư của Bộ Tài chính còn quy định cơ quan quản lý TSKCHT giao thông đường bộ có trách nhiệm: Lập thẻ TS, thực hiện kế toán đối với toàn bộ TS được giao quản lý theo quy định của chế độ kế toán hiện hành; thực hiện kiểm kê TS định kỳ hàng năm; thực hiện điều chỉnh số liệu kế toán nếu có chênh lệch phát sinh khi thực hiện kiểm kê; thực hiện báo cáo kê khai, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHT giao thông đường bộ theo đúng quy định tại Nghị định 44/2024/NĐ-CP và Thông tư này.

Vân Hà