TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Sẵn sàng để thị trường trái phiếu hướng tới mục tiêu 58% GDP vào năm 2030

 

Sau một giai đoạn phát triển nhanh chóng đi kèm với những nỗ lực tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế, thị trường trái phiếu Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới để trở thành một kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 được phê duyệt theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 21/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu, phát triển thị trường chứng khoán ổn định, hoạt động an toàn, hiệu quả, có cơ cấu hợp lý, cân đối giữa thị trường tiền tệ với thị trường vốn, giữa thị trường cổ phiếu với thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán phái sinh.

Đến năm 2025, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP; dư nợ thị trường trái phiếu đạt tối thiểu 47% GDP, trong đó dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt tối thiểu 20% GDP.

Đến năm 2030, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 120% GDP, dư nợ thị trường trái phiếu đạt tối thiểu 58% GDP, trong đó, dư nợ thị trường TPDN đạt tối thiểu 25% GDP.

Vì thế, để hiện thực hóa các mục tiêu này, Bộ Tài chính xác định phương hướng phát triển thị trường hoạt động công khai, minh bạch và hiệu quả.

Điều này đòi hỏi phải phát triển đồng bộ cả thị trường sơ cấp về quy mô và thị trường thứ cấp về chiều sâu để nâng cao tính thanh khoản, đồng bộ về các yếu tố cung – cầu, triển khai các giải pháp đảm bảo hệ thống giao dịch vận hành an toàn, thông suốt, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là cải thiện chất lượng cầu đầu tư, hướng tới một cơ sở nhà đầu tư bền vững. Giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh phát triển nhà đầu tư dài hạn, thúc đẩy sự hình thành và hoạt động của các định chế đầu tư chuyên nghiệp, đồng thời tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức cho các nhà đầu tư cá nhân.

Bên cạnh đó, để thị trường vốn phát triển lành mạnh, theo Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính), cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc thực thi các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định môi trường đầu tư và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, qua đó duy trì đà tăng trưởng và năng lực của nền kinh tế.

Để thực hiện các định hướng trên, một loạt giải pháp trọng tâm đã được Bộ Tài chính vạch ra trong thời gian tới.

Đối với thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP), công tác phát hành và quản lý danh mục nợ sẽ được tổ chức một cách chủ động, vừa đáp ứng nhu cầu vốn của ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với khả năng trả nợ và khả năng hấp thụ của nền kinh tế.

Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác sẽ là yếu tố then chốt. Để qua đó, thị trường cũng sẽ phát triển đa dạng hóa các sản phẩm TPCP, đặc biệt là sự phát triển của sản phẩm trái phiếu xanh để huy động vốn cho các dự án bảo vệ môi trường, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Đối với thị trường TPDN, các giải pháp tập trung vào việc khuyến khích các doanh nghiệp đủ điều kiện huy động vốn qua kênh phát hành ra công chúng.

Đồng thời, các địa phương cũng được khuyến khích huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, nhất là cho các dự án xanh tại địa phương.

Công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động phát hành, cung cấp dịch vụ về TPDN sẽ tiếp tục được tăng cường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức tham gia thị trường, kiểm tra các giao dịch có dấu hiệu thao túng trên thị trường chứng khoán và xử lý nghiêm cáctrường hợp vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các định chế tài chính liên quan đến TPDN để kịp thời chấn chỉnh.

Một giải pháp quan trọng khác là tăng cường cơ chế phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền. Sự hợp tác giữa Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan, địa phương và các cơ quan báo chí sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia thị trường vốn.

Việc tái cấu trúc thị trường chứng khoán sẽ được tích cực triển khai. Điều này bao gồm việc nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian, tiếp tục phát triển hoạt động dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Hơn nữa, các cơ quan chức năng sẽ thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các định chế đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức, có cơ chế khuyến khích về thuế để phát triển các loại hình quỹ đầu tư chuyên nghiệp và thúc đẩy sự tham gia của các quỹ này trên thị trường TPDN, thị trường chứng khoán.

Có thể thấy, các giải pháp đã được đưa ra với lộ trình rõ ràng cùng giải pháp đồng bộ. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, có thể tin tưởng rằng thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

Bình Nam-TCTC