TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM nhận Thư cảm ơn từ Chủ tịch VAA sau thành công của Hội nghị Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á lần thứ 24CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán Việt

Sẽ chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua căn cước công dân gắn chip

 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bằng tiền mặt và sẽ thí điểm tại 2 địa phương trong năm 2023.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 6/2023 đã có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022 và vượt 2% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt dự kiến sẽ chi trả qua căn cước công dân gắn chip. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, số người nhận qua tài khoản cá nhân tại các vùng không đồng đều, nhất là tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, song song với việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bằng tiền mặt, góp phần chi trả nhanh chóng, thuận lợi, đúng người hưởng và phù hợp với xu thế chuyển đổi số quốc gia.

Dự kiến, trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ lựa chọn 2 bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện thí điểm việc sử dụng căn cước công dân gắn chip trước khi triển khai trên toàn quốc.

Ứng dụng giải pháp này, khi lĩnh tiền, người hưởng chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip (hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID) cho nhân viên bưu điện. Khi đó, hệ thống phần mềm của cơ quan bảo hiểm xã hội và bưu điện sẽ tra cứu, đối chiếu dữ liệu người hưởng; tra cứu số tiền phải chi, ngay khi thực hiện chi cập nhật số đã chi cho người hưởng và hạch toán tự động trên phần mềm nghiệp vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội. Việc chi trả cho người hưởng được tự động hóa, tình hình chi trả được cập nhật tức thời.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã đề nghị các ngân hàng đẩy mạnh triển khai trang bị máy CRM (máy ATM có chức năng hỗ trợ rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip); phối hợp với các ngân hàng tuyên truyền sử dụng căn cước công dân gắn chip trong rút tiền chi trả các chế độ tại máy CRM.

Theo đó, người dân sử dụng căn cước công dân để rút tiền thay thế thẻ rút tiền, có thể dùng vân tay và sinh trắc khuôn mặt để thay thế mật khẩu rút tiền. Đây là giải pháp quan trọng giúp người dân thuận lợi trong rút tiền mặt, giảm lo âu về việc quên mật khẩu đăng nhập, mất thẻ rút tiền.

Để tiếp tục tăng tỷ lệ người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị và tăng cường quản lý người hưởng, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện quy trình chi trả và quản lý người hưởng phù hợp với quy trình cung ứng dịch vụ của ngân hàng và tổ chức đại lý của ngân hàng.

Trích nguồn

Hà My – Thời báo Tài chính Việt nam