TIN NỔI BẬT
Năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong kỷ nguyên sốThanh toán không dùng tiền mặt mở lối quản lý thời gian thực, kiểm soát rủi ro rửa tiềnKinh tế Việt Nam 2025: Tạo đà phát triển bền vữngCần “hãm phanh” đà tăng nóng của giá nhàXác nhận thời gian đóng BHXH khi doanh nghiệp không còn khả năng đóngNăm 2026: Năng lực chống chịu rủi ro sẽ tái định vị các công ty chứng khoánNgành Chứng khoán đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanhCải cách thuế thu nhập cá nhân: Hướng đến hệ thống đơn giản, công bằng và dễ thực hiệnBộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thể chế lĩnh vực kinh doanh bảo hiểmGiá tăng mạnh từ căn hộ đến biệt thự, tại sao Tây Hồ Tây vẫn là đích đến của giới thượng lưu?Hai điểm tựa cho thị trường chứng khoán năm 2026Luật Chứng khoán sửa đổi được phổ biến sâu rộng tới doanh nghiệp miền TrungCPA VIETNAM tham gia chương trình thiện nguyện tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà GiangBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 11/2025Giá đất tăng mạnh từ năm 2026: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn thị trường!Bộ Tài chính công bố danh mục chế độ báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực chứng khoánỔn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng trên 8%Ngành Tài chính tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệpTuyển dụng Trợ lý Thẩm Định Viên (Làm việc tại Hà Nội)

Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Tăng quyền xử lý nợ xấu, sửa quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%

 

Ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước cung cấp một số thông tin về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Dự án Luật dự kiến được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là cần thiết nhằm luật hóa một số quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42) trên cơ sở các căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn, cũng như phù hợp với chỉ đạo về việc tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Điều này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác xử lý nợ xấu, góp phần khơi thông nguồn vốn, nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng. Cùng với đó, việc điều chỉnh quy định về thẩm quyền cho vay đặc biệt với lãi suất 0% mỗi năm và không có tài sản bảo đảm là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Luật hóa 3 quy định then chốt từ Nghị quyết 42

NHNN cho rằng, cần tiếp tục luật hóa các quy định tại Nghị quyết 42 đã phát huy tốt hiệu quả, trong đó bao gồm: quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm; quy định về việc kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án; quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự; đồng thời, bổ sung quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Cũng theo NHNN, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng đang tạo ra áp lực đối với lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2021 – 2025.

Chính phủ đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng ít nhất 8%, nhằm tạo thế, tạo đà, tạo lực và tạo khí thế để đưa đất nước tăng trưởng ở mức hai con số trong những năm tiếp theo.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ xấu gia tăng cũng được NHNN chỉ rõ. Theo đó, một là, kinh tế toàn cầu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức; kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn và chịu tác động khó lường từ tình hình thế giới và thiên tai diễn biến phức tạp. Hai là, các thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản phục hồi chậm.

Ba là, thị trường mua bán nợ chưa phát triển như kỳ vọng; một số nội dung quan trọng của Nghị quyết 42 chưa được luật hóa, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý, thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng và tổ chức mua bán, xử lý nợ. Bốn là, năng lực quản trị của một số tổ chức tín dụng còn chưa đáp ứng yêu cầu về quy mô, tốc độ tăng trưởng và mức độ rủi ro.

Các chính sách được luật hóa cần được xác định rõ nội dung và đánh giá tác động cụ thể, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

"Bên cạnh đó, việc sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm và không có tài sản bảo đảm cần đảm bảo tổ chức thực hiện một cách kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả, khả thi, an toàn và bảo vệ hệ thống tổ chức tín dụng, đồng thời không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí hay vi phạm pháp luật" – NHNN lưu ý.

Cuối cùng, các nội dung sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cũng như các thỏa thuận và cam kết quốc tế khác, nhằm bảo đảm mục tiêu hội nhập quốc tế và phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu./.